Thế giới

Mircosoft: Hiệu suất tăng 40% với mô hình tuần làm việc 4 ngày

ClockThứ Ba, 05/11/2019 15:00
TTH.VN - Ngày càng nhiều công ty nhỏ hơn đang áp dụng mô hình một tuần làm việc bốn ngày và kết quả của một thử nghiệm mới đây tại Microsoft cho thấy mô hình này có thể hoạt động ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn nhất.

Bộ trưởng Tô Lâm: Việc xác minh danh tính 39 người chết tại Anh rất cấp báchSinh viên nước ngoài tìm việc tại Nhật Bản tăng cao kỷ lụcSoftBank công bố nắm quyền sở hữu 80% của WeWorkCampuchia dỡ bỏ một số lệnh cấm việc làm đối với người nước ngoàiGiải quyết bài toán giao thông và nhà ở để các thành phố châu Á ngày càng phát triểnĐông Nam Á trước đà phát triển của nền kinh tế làm việc tự doCanada là nơi làm việc yêu thích nhất thế giới

Tình trạng làm việc ngoài giờ căng thẳng đến mức Chính phủ Nhật Bản phải kêu gọi người lao động tham gia chiến dịch “Thứ Sáu thong thả”. Ảnh: Người Lao động

Công ty đã giới thiệu chương trình “Work Life Choice Challenge” (Thử thách lựa chọn Công việc và Cuộc sống) vào mùa hè năm nay: Đóng cửa văn phòng vào thứ sáu hằng tuần trong tháng 8 và cho tất cả nhân viên nghỉ thêm mỗi tuần một ngày.

Kết quả đầy hứa hẹn. Dù thời gian dành cho công việc bị cắt giảm đáng kể nhưng năng suất - được đo bằng doanh số của mỗi nhân viên - tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, công ty cho biết trong một tuyên bố hồi tuần trước.

Ngoài việc giảm giờ làm việc, Microsoft còn kêu gọi nhân viên giảm thời gian họp hành và trả lời email. Họ đề nghị rằng các cuộc họp không dài quá 30 phút. Nhân viên cũng được khuyến khích cắt giảm các cuộc họp hoàn toàn bằng cách sử dụng một ứng dụng nhắn tin trực tuyến (tất nhiên là của Microsoft).

Hiệu ứng đã lan rộng nhanh chóng với hHơn 90% trong tổng số 2.280 nhân viên của Microsoft tại Nhật Bản cho biết họ hưởng ứng biện pháp mới. Bằng cách đóng cửa sớm hơn mỗi tuần, công ty cũng có thể tiết kiệm thêm điện nước.

Sáng kiến này là rất kịp thời. Nhật Bản từ lâu đã vật lộn với văn hóa làm việc quá sức. Vấn đề rất nghiêm trọng đến nỗi có một thuật ngữ riêng cho nó “karoshi” - có nghĩa là cái chết do căng thẳng hoặc trầm cảm nghiêm trọng vì làm việc quá sức.

Năm 2015, một nhân viên công ty quảng cáo khổng lồ Dentsu của Nhật Bản qua đời vì tự tử vào ngày Giáng sinh. Các nhà chức trách phát hiện ra rằng nhân viên này đã làm việc quá giờ. Hai năm sau, một phóng viên truyền hình Nhật Bản đã chết sau khi bị phạt làm việc nhiều giờ. Quản lý của cô cho biết cô đã làm thêm 159 giờ vào một tháng trước khi chết.

Điều đó đã khiến các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm các giải pháp. Một số công ty đã bắt đầu linh hoạt hơn đối với nhân viên và chính phủ đã phát động một chiến dịch có tên “Premium Friday” (Thứ sáu thong thả), khuyến khích người lao động nghỉ làm sớm hơn vào mỗi thứ Sáu cuối cùng của tháng. Về phần mình, Microsoft cho biết họ sẽ tiếp tục yêu cầu nhân viên đưa ra các biện pháp mới để cải thiện hiệu quả và cân bằng cuộc sống công việc.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người dân có “điểm tựa”

Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, người dân Phú Vang đã nỗ lực vươn lên, chung sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế.

Khi người dân có “điểm tựa”
Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường

TP. Huế có địa bàn rộng, số lượng học sinh đông nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT - TTĐT) trước cổng trường luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố cũng như các địa phương, ban ngành, trường học chú trọng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào các khung giờ đưa - đón học sinh đến trường.

Giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường
Hương Vân giảm nghèo

Với nhiều giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phường Hương Vân trở thành đơn vị dẫn đầu của thị xã Hương Trà về công tác giảm nghèo.

Hương Vân giảm nghèo
Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới

UBND huyện A Lưới tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số, hướng đến công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới
Return to top