Thế giới
Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA):

Mức độ ô nhiễm không khí vẫn còn quá cao trên khắp châu Âu

ClockChủ Nhật, 26/11/2023 12:31
TTH.VN - Tờ Xinhua ngày 25/11 trích dẫn một báo cáo mới từ Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết, ô nhiễm không khí hiện là yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường quan trọng nhất ở khu vực châu Âu.

Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu ÁẤn Độ: Có đến 3 thành phố nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giớiKhông khí ô nhiễm tạo thuận lợi cho vi khuẩn lây lan và tăng nguy cơ kháng kháng sinh

 Khói thải bốc lên từ một khu công nghiệp hóa chất ở Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

“Nồng độ chất ô nhiễm không khí được ghi nhận trong năm 2021 vẫn cao hơn nhiều so với mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trong hướng dẫn về chất lượng không khí của tổ chức này”, cơ quan môi trường của Liên minh châu Âu (EU) lưu ý.

Trong đó, việc làm giảm ô nhiễm không khí xuống mức hướng dẫn này sẽ ngăn chặn một số lượng đáng kể những ca tử vong có thể xảy ra ở các quốc gia thành viên EU.

Báo cáo của EEA cho thấy, hơn 320.000 ca tử vong ở EU hồi năm 2021 có liên quan đến 3 chất gây ô nhiễm không khí chính, bao gồm: vật chất hạt mịn, ozone, và khí nitrogen dioxide (NO2).

“Khoảng 253.000 ca tử vong đã có thể tránh được ở EU, nếu nồng độ hạt mịn (PM2.5) đáp ứng các khuyến nghị của WHO”, EEA nói thêm. Trong khi đó, ô nhiễm từ khí nitrogen dioxide (NO2) đã dẫn đến 52.000 ca tử vong, và phơi nhiễm ozone (O3) trong thời gian ngắn đã khiến 22.000 người tử vong.

Cũng theo EEA, những ước tính mới về tác động sức khỏe đã cho thấy, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí gây ra hoặc làm trầm trọng thêm một số căn bệnh như ung thư phổi, bệnh tim, hen suyễn và tiểu đường.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Xinhua & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top