Thế giới
Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA):

Mức độ ô nhiễm không khí vẫn còn quá cao trên khắp châu Âu

ClockChủ Nhật, 26/11/2023 12:31
TTH.VN - Tờ Xinhua ngày 25/11 trích dẫn một báo cáo mới từ Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết, ô nhiễm không khí hiện là yếu tố nguy cơ sức khỏe môi trường quan trọng nhất ở khu vực châu Âu.

Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu ÁẤn Độ: Có đến 3 thành phố nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giớiKhông khí ô nhiễm tạo thuận lợi cho vi khuẩn lây lan và tăng nguy cơ kháng kháng sinh

 Khói thải bốc lên từ một khu công nghiệp hóa chất ở Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

“Nồng độ chất ô nhiễm không khí được ghi nhận trong năm 2021 vẫn cao hơn nhiều so với mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trong hướng dẫn về chất lượng không khí của tổ chức này”, cơ quan môi trường của Liên minh châu Âu (EU) lưu ý.

Trong đó, việc làm giảm ô nhiễm không khí xuống mức hướng dẫn này sẽ ngăn chặn một số lượng đáng kể những ca tử vong có thể xảy ra ở các quốc gia thành viên EU.

Báo cáo của EEA cho thấy, hơn 320.000 ca tử vong ở EU hồi năm 2021 có liên quan đến 3 chất gây ô nhiễm không khí chính, bao gồm: vật chất hạt mịn, ozone, và khí nitrogen dioxide (NO2).

“Khoảng 253.000 ca tử vong đã có thể tránh được ở EU, nếu nồng độ hạt mịn (PM2.5) đáp ứng các khuyến nghị của WHO”, EEA nói thêm. Trong khi đó, ô nhiễm từ khí nitrogen dioxide (NO2) đã dẫn đến 52.000 ca tử vong, và phơi nhiễm ozone (O3) trong thời gian ngắn đã khiến 22.000 người tử vong.

Cũng theo EEA, những ước tính mới về tác động sức khỏe đã cho thấy, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí gây ra hoặc làm trầm trọng thêm một số căn bệnh như ung thư phổi, bệnh tim, hen suyễn và tiểu đường.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Xinhua & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải được chấn chỉnh

Người xưa có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, ý khuyên mọi người phải ý tứ, phải biết học cách hành xử lịch sự, văn hóa, phải đạo với từng hành vi trong cuộc sống.

Phải được chấn chỉnh
Nắng nóng gay gắt tác động mạnh đến ngành du lịch châu Âu

Mùa hè oi bức do khủng hoảng khí hậu ở châu Âu hiện đang là vấn đề khiến nhiều du khách lo lắng. Các chuyên gia cho biết, mức quan tâm của khách du lịch muốn đến các quốc gia Địa Trung Hải có khí hậu nhiệt đới đã giảm trong năm 2023 giữa các đợt nắng nóng và cháy rừng kỷ lục. Trong khi đó, các điểm đến ôn đới với khí hậu dễ chịu hơn ngày càng trở nên phổ biến.

Nắng nóng gay gắt tác động mạnh đến ngành du lịch châu Âu
5 giải đấu bóng đá lớn của châu Âu tạo ra 19,6 tỷ euro

Theo báo cáo đánh giá thường niên về tài chính bóng đá của Công ty Deloitte, thị trường bóng đá châu Âu đã tăng 16% trong mùa giải 2022 - 2023 lên 35,3 tỷ euro (tương đương 37,86 tỷ USD) nhờ việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19, khi người hâm mộ quay trở lại các sân vận động và World Cup 2022.

5 giải đấu bóng đá lớn của châu Âu tạo ra 19,6 tỷ euro
Dự án Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh:
Tiếp tục xử lý tiến độ

Nhà thầu thi công “bỏ ngang” công trình, khu xử lý lo không có rác để vận hành là những bất cập, nghịch lý tại Dự án Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt DA).

Tiếp tục xử lý tiến độ
Return to top