Thế giới

Mỹ có kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD thúc đẩy ngành bán dẫn

ClockThứ Ba, 13/04/2021 15:08
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (12/4) tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chất bán dẫn của nước này trong bối cảnh nguồn cung chip toàn cầu đang thiếu hụt nghiêm trọng, với kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD cho ngành này.

Tình trạng thiếu chip làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô Nhật BảnChi tiêu cho thiết bị sản xuất chất bán dẫn sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2021

Tình trạng khan hiếm chip ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp ô tô và điện tử trên toàn cầu. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến liên quan đến ngành công nghệ chip và ô tô, Tổng thống Biden cho biết nước Mỹ và nhiều công ty lớn của các nước khác đang đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực như chất bán dẫn và pin. Hội nghị có sự tham dự của nhiều giám đốc điều hành từ các công ty của Mỹ, Công ty Điện tử Samsung (Hàn Quốc) và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), chính quyền Tổng thống Biden đã và đang đẩy mạnh các lời kêu gọi tạo ra chuỗi cung ứng an toàn cho chất bán dẫn và các khoáng chất quan trọng như đất hiếm, trước lo ngại Mỹ đang phụ thuộc vào Trung Quốc về những mặt hàng này.

Thực tế, tình trạng thiếu chip toàn cầu gần đây đã làm chậm hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ, dẫn đến nguy cơ ngành sản xuất ô tô và xe tải hạng nhẹ của Mỹ có thể thiếu hụt 1,3 triệu chiếc trong năm nay.

Trước tình hình đó, các nỗ lực để thúc đẩy chuỗi cung ứng chất bán dẫn được cho là sẽ nằm trong chương trình nghị sự trong cuộc gặp trực tiếp của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật BảnYoshihide Suga vào ngày 16/4 tới tại Nhà Trắng, khi cả hai đều coi vấn đề này là mối đe dọa đối với kinh tế và an ninh quốc gia.

Tuần trước, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng, và đó là "một trong những lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm chuỗi cung ứng".

Theo SIA, tỷ trọng năng lực sản xuất chip toàn cầu tại Mỹ đã giảm từ 37% năm 1990 xuống còn 12% hiện nay. “Sự sụt giảm này phần lớn là do các khoản trợ cấp của chính phủ các đối thủ cạnh tranh, đặt Mỹ vào thế bất lợi về cạnh tranh để có thể thu hút xây dựng mới các cơ sở sản xuất chất bán dẫn”, SIA cho biết, từ đó hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng thống Biden về kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD vào nghiên cứu và sản xuất chip bán dẫn.

Đề xuất này nằm trong kế hoạch đầu tư trị giá 2 nghìn tỷ USD nhằm tạo ra hàng triệu việc làm và xây dựng lại cơ sở hạ tầng, được Tổng thống Biden công bố vào cuối tháng 3 vừa qua.

Theo một báo cáo do SIA và Boston Consulting Group công bố, khoảng 75% công suất sản xuất chất bán dẫn toàn cầu tập trung ở Trung Quốc đại lục và các nơi khác ở Đông Á, khu vực vốn chịu nhiều tác động của địa chấn và căng thẳng địa chính trị.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top