Thế giới

Mỹ hướng đến thỏa thuận khung kinh tế với châu Á vào năm 2022

ClockThứ Bảy, 11/12/2021 14:57
TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch ký kết một thỏa thuận khung về kinh tế “rất mạnh mẽ” với các quốc gia châu Á trong năm tới.

Mỹ xem xét bầu đại sứ tại Singapore vào thời điểm tái gắn kết với châu Á – Thái Bình DươngNhật Bản coi trọng vai trò của Mỹ và EU với sự ổn định ở châu Á

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu tại một cuộc họp báo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, thỏa thuận khung về kinh tế nói trên sẽ tập trung vào các lĩnh vực, bao gồm điều phối các chuỗi cung ứng, kiểm soát xuất khẩu, và tiêu chuẩn về trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận bàn tròn được tổ chức tại trụ sở của Hãng thông tấn Bloomberg ở tiểu bang New York (Mỹ), bà Gina Raimondo cho biết về việc tăng cường sự kết nối của Mỹ với châu Á: “Đó là một ưu tiên của tổng thống”.

Cũng theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, thỏa thuận khung này sẽ có cơ chế “linh hoạt”, trong đó một số quốc gia có thể sẽ không cần phải tham gia vào tất cả các hạng mục. Kế hoạch hướng đến sự kết nối không chỉ với các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Singapore, Australia và New Zealand, mà còn với các nền kinh tế mới nổi như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

Trong đó, chuỗi cung ứng cho những mặt hàng quan trọng bao gồm chất bán dẫn là một trọng tâm đặc biệt. Mục tiêu sẽ là “sự hợp tác lâu dài và mạnh mẽ xung quanh các chuỗi cung ứng”, giúp giải quyết vấn đề thiếu sự phối hợp giữa nhà sản xuất và người dùng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế 8 tháng, lực đẩy cho đà tăng trưởng quý IV/2024

Kinh tế tháng Tám và 8 tháng năm 2024 tiếp tục quá trình phục hồi của những tháng đầu năm, với dấu ấn đậm nét của động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, khi tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm nay có thể lập mốc lịch sử 400 tỷ USD.

Kinh tế 8 tháng, lực đẩy cho đà tăng trưởng quý IV 2024
Kỳ vọng cao vào Malaysia để thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và BRICS

Vào năm tới, khi Malaysia nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Anwar Ibrahim sẽ có cơ hội thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa ASEAN và các thành viên chính của khối BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Kỳ vọng cao vào Malaysia để thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và BRICS
Return to top