Một thực khách hào phóng dấu tên đã để lại 5.600 USD tiền tip như là quà Giáng sinh cho toàn bộ nhân viên một nhà hàng ở Ohio, Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN
Vị khách đã yêu cầu nhà hàng cho phép anh ta được giấu tên, đang dùng bữa tại nhà hàng Souk Mediterranean Kitchen ở Toledo một ngày giữa tháng 12. Sau đó, anh ta để lại khoản tiền tip khổng lồ cho tất cả 28 nhân viên, kể cả những người nghỉ làm hôm đó. Sau khi chia, mỗi nhân viên được mang về nhà 200USD.
Anh Moussa Salloukh, chủ sở hữu và đầu bếp của Souk, nói: “Đã có rất nhiều giọt nước mắt đã rơi và bây giờ tôi cũng đang rơi nước mắt khi nói về nó. Những nhân viên nhà hàng của bạn trở thành gia đình của bạn và mọi người đều quan tâm lẫn nhau. Tôi đã cùng với các nhân viên làm việc hàng giờ và đặt những món quà dưới gốc cây Giáng sinh cho con họ, vì vậy điều này là rất ý nghĩa đối với chúng tôi.”
Nhiều nhân viên nhà hàng đã không đủ tiền mua cây thông Noel hoặc quà cho gia đình vì đại dịch. Họ đã nói với anh Salloukh rằng tiền tip là thứ duy nhất “biến điều đó thành hiện thực”.
“Nhiều người trong số họ cảm thấy như ai đó đang nhìn và xem thường họ. Vì vậy, hành động này cho chúng tôi rất nhiều hy vọng. Đó là một điều tuyệt vời để làm cho 28 người xa lạ mà bạn thậm chí không quen,” anh Salloukh nói.
Anh Salloukh khai trương nhà hàng của mình vào tháng 10 năm 2019 và giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác, anh đang phải vật lộn để giữ cho nó tồn tại do đại dịch COVID-19. “Nhà hàng là một sự tưởng nhớ đối với mẹ tôi và mọi thứ đã diễn ra tuyệt vời cho đến tháng 3, khi chúng tôi buộc phải đóng cửa,” anh Salloukh tâm sự. “Về mặt tài chính, đại dịch có một ảnh hưởng rất lớn nhưng chúng tôi đã làm mọi thứ để tồn tại. Sau đó, đột nhiên quý ông này đến và đưa cho chúng tôi 5.600 USD tiền tip cho tất cả nhân viên của chúng tôi. ‘Cảm ơn’ thực là chưa đủ.”
Vào tháng 9, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho biết 100.000 nhà hàng đã đóng cửa trong năm 2020. Khoảng 60% các doanh nghiệp đóng cửa trong đại dịch sẽ không bao giờ mở cửa trở lại, và các nhà hàng bị thiệt hại nặng nề nhất, theo dữ liệu từ Yelp.
Nhưng bây giờ, khi nhà hàng đã đứng vững trở lại, anh Salloukh nói rằng cử chỉ tử tế này là một “lời nhắc nhở” rằng bất chấp những trở ngại và khó khăn, mọi thứ sẽ ổn.
Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)