Thế giới

Mỹ phê duyệt vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

ClockThứ Hai, 01/03/2021 09:12
TTH.VN - Ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 28/2 đã bỏ phiếu phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson.

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết thúc giục quyền tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19Vaccine Covid-19 của Pfizer được phép bảo quản ở nhiệt độ tủ đông bình thườngBiến chủng nCoV Anh nguy cơ tạo sóng lây nhiễm mới ở MỹThúc đẩy thương mại miễn thuế các mặt hàng thiết yếu cho COVID-19 tại APECTổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi G20 thành lập lực lượng đặc trách về vaccine Covid-19

Mỹ phê duyệt vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh minh họa: AP/Nhân dân

Cụ thể, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) đã bỏ phiếu với tỷ lệ 12 - 0 để phê duyệt vaccine từ Johnson & Johnson là phù hợp để sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Có 1 phiếu trắng do xung đột lợi ích trước đó.

“Chúng tôi tin rằng sự phê duyệt ngày hôm nay của CDC để bắt đầu sử dụng vaccine như một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia của Mỹ sẽ bổ sung một công cụ quan trọng vào cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19”, Paul Stoffels, Giám đốc khoa học của Johnson & Johnson cho biết trong một tuyên bố.

Cùng lúc, một quan chức cấp cao của Mỹ cũng trả lời phóng viên của các báo rằng: “Chúng tôi sẽ tiến hành tiêm chủng vaccine ngay khi chúng có sẵn để đảm bảo vaccine sẽ trở thành vũ khí chống lại đại dịch nhanh nhất có thể”. Dự kiến, các đợt giao vaccine ban đầu sẽ được diễn ra vào ngày 2/3.

Các cơ quan y tế công cộng của tiểu bang và địa phương sẽ sử dụng hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và CDC khi họ quản lý 3,9 triệu liều đầu tiên – lượng vaccine sẽ được vận chuyển thông qua đối tác phân phối McKesson Corp.

Trong một thông tin có liên quan, các quan chức kêu gọi người dân Mỹ đi tiêm ngay khi được gọi tên, đồng thời cho biết người Mỹ da màu nên hiểu rằng các biện pháp bảo vệ đã được áp dụng sau những trường hợp phân biệt đối xử trong lĩnh vực y tế đã xảy ra trong quá khứ.

Tiến sĩ Sara Olivier, nhà dịch tễ học của CDC cho biết trong một buổi thuyết trình ngày 28/2 rằng chưa có bất kỳ nghiên cứu nào so sánh vaccine của Johnson & Johnson với các vaccine đã được phê duyệt khác của Pfizer-BioNTech và Moderna Inc, nhưng tất cả vaccine đều có hiệu quả cao trong việc giảm số ca bệnh nặng và số trường hợp tử vong.

Được biết, cả vaccine của Pfizer và Moderna, dựa trên công nghệ RNA thông tin mới cho thấy tỷ lệ hiệu quả cao hơn trong các thử nghiệm dùng 2 liều so với vaccine của Johnson & Johnson. Tuy nhiên, so sánh trực tiếp là rất khó vì các thử nghiệm có mục tiêu khác nhau và vaccine của Johnson & Johnson được sử dụng trong thời điểm các biến thể mới dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 đang lưu hành.

Vaccine của Johnson & Johnson sẽ là loại vaccine COVID-19 1 liều duy nhất có sẵn ở Mỹ. Đây cũng là loại vaccine dễ vận chuyển và bảo quản nhất bởi vaccine có thể giữ được trong tủ lạnh. Johnson & Johnson dự kiến sẽ xuất xưởng hơn 20 triệu liều vaccine vào cuối tháng 3 và 100 triệu liều vào giữa năm, đủ để tiêm chủng cho gần 1/3 dân số nước Mỹ.

Trong mối quan tâm liên quan đến tình hình đại dịch, tính đến 7h39p ngày 1/3 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận hơn 114,6 triệu người nhiễm COVID-19. Trong đó có hơn 2,5 triệu người đã tử vong và hơn 90,2 triệu bệnh nhân đã bình phục. Mỹ, Ấn Độ và Brazil là ba nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới, với lần lượt là trên 29,2 triệu ca nhiễm; hơn 11,1 triệu ca nhiễm và hơn 10,5 triệu ca nhiễm.

Ở một số nước khác, đơn cử như Anh, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak tuyên bố nước này sẽ chi thêm 1,65 tỷ Bảng Anh (tương đương 2,3 tỷ USD) để đầu tư cho việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng của đất nước.

“Bảo vệ chúng ta khỏi virus có nghĩa là chúng ta có thể dỡ bỏ các lệnh hạn chế, mở cửa trở lại nền kinh tế và tập trung vào tạo việc làm và kích thích tăng trưởng”, Bộ trưởng Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố.

Cho đến nay, Anh đã tiêm vaccine mũi đầu tiên cho hơn 20 triệu người, hoặc hơn 1/3 dân số là người trưởng thành. Đây là đợt tiêm chủng được triển khai nhanh nhất ở châu Âu. Trong đó, khoản đầu tư thêm sẽ đảm bảo mọi người trưởng thành của Anh đều sẽ được tiêm 1 liều vaccine trước ngày 31/7.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top