Thế giới

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về an ninh khu vực

ClockThứ Năm, 23/07/2015 17:05
TTH.VN - Theo nguồn tin từ Nhà Trắng hôm nay (23/7), Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc điện đàm với nhà đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó hai nhà lãnh đạo chú trọng đến cuộc xung đột ở Iraq và Syria, nhất là cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhà Trắng cho hay, an ninh khu vực luôn là ưu tiên hàng đầu và Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trên một số mặt trận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với nhà đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Trendnews

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "tăng cường hợp tác liên tục trong cuộc chiến chống lại ISIL, cũng như những nỗ lực chung nhằm mang lại an ninh, ổn định cho Iraq và giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. Trong đó, thuật ngữ viết tắt ISIL được sử dụng để chỉ tên của nhóm IS ở Iraq và vùng Cận Đông.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đối với cuộc tấn công gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ, được thực hiện bởi nhóm IS khiến 32 người thiệt mạng ở thị trấn nhỏ Suruç nằm sát biên giới với Syria.

Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2013, thúc đẩy sự trả thù của một nhóm chiến binh người Kurd đã giết chết hai cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Obama "thay mặt cho người dân Mỹ chuyển lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của các nạn nhân”; đồng thời, hai nhà lãnh đạo khẳng định, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ luôn đứng cùng một phía trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống hai nước cam kết sẽ tăng cường nỗ lực để ngăn chặn dòng chảy của chiến binh nước ngoài vào Iraq và Syria, cũng như bảo vệ an ninh trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cửa ngõ phổ biến để các chiến binh tìm cách tham gia nhóm IS.

Kết thúc cuộc điện đàm, "Tổng thống Obama tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ", Nhà Trắng cho biết thêm.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top