Thế giới

Mỹ: Trẻ em từ 12-15 tuổi có thể bắt đầu tiêm vaccine COVID-19

ClockThứ Ba, 11/05/2021 15:41
TTH.VN - Các nhà quản lý Mỹ vừa cấp phép dùng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer và BioNTech cho trẻ em từ 12 tuổi, và cho biết các em có thể bắt đầu được tiêm ngay từ ngày 13/5.

Tâm dịch lớn nhất thế giới sắp khống chế được Covid-19EU sẽ mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine Pfizer-BioNTechWHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Sinopharm

 Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Động thái trên sẽ giúp mở rộng chương trình tiêm chủng của quốc gia này, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng chậm lại đáng kể.

Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-15. Việc tiêm vaccine cho các độ tuổi nhỏ hơn được coi là một bước quan trọng để đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các tiểu bang cung cấp vaccine ngay lập tức cho thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, ông Joe Biden cũng ban hành một tuyên bố ca ngợi việc cấp phép này là "một sự phát triển đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại virus".

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên, ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nói rằng, các tiểu bang có thể sẽ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 12-15 tuổi, sau khi một ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xem xét việc mở rộng vào ngày mai (12/5).

Đa số trẻ em nhiễm COVID-19 chỉ phát triển các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, trẻ em không phải là không có nguy cơ mắc bệnh nặng, và chúng vẫn có thể lây lan virus. Đã có những đợt bùng phát bắt nguồn từ các sự kiện thể thao và các hoạt động khác dành cho trẻ em trong độ tuổi này.

Trong một động thái liên quan, Tiến sĩ William Gruber, một nhà khoa học vaccine hàng đầu tại Hãng dược phẩm Pfizer nhận định, việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho thanh thiếu niên sẽ giúp Mỹ mở rộng dân số được miễn dịch, đồng thời bảo vệ một nhóm tuổi chưa hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng.

Theo dữ liệu từ CDC, khoảng 46% người dân ở Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19. Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng của quốc gia này đã chậm lại đáng kể, từ khi đạt đỉnh ở mức trung bình trong 7 ngày là hơn 3,3 triệu liều/ngày vào giữa tháng 4. Con số trung bình đó đã giảm hơn 1/3 xuống còn khoảng 2,1 triệu liều/ngày tính đến ngày 4/5.

Được biết, vaccine của hãng Pfizer và BioNTech là loại vaccine duy nhất được cấp phép sử dụng cho trẻ từ 16-17 tuổi ở Mỹ. CDC cho hay, gần 2 triệu trẻ trong độ tuổi đó đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Việc tiêm chủng rộng rãi cho thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi có thể cho phép các trường học và trại hè của Mỹ được nới lỏng những biện pháp đeo khẩu trang và giãn cách xã hội do CDC đề xuất.

Hãng dược phẩm Pfizer nói thêm, họ hy vọng sẽ có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine đối với trẻ em từ 2-11 tuổi vào tháng 9.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực

Trong những năm gần đây, tầm quan trọng của vaccine đã và đang được nhấn mạnh. Đại dịch COVID-19 đã phơi bày khoảng cách về năng lực của nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi nói đến đảm bảo tiếp cận vaccine kịp thời. Tương tự như các khu vực khác, ASEAN đã nhận ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ sinh thái/cơ sở hạ tầng vaccine bằng cách sử dụng sáng kiến An ninh và Tự lực vaccine (AVSSR) để đối phó với những vấn đề này.

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực
UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm nay (18/9) cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

UNICEF 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày 18/9, tại Trường mầm non Thượng Quảng, huyện Nam Đông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ mầm non cho giáo viên mầm non dạy trẻ em dân tộc thiểu số tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền và thị xã Hương Trà.

Nâng cao năng lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số
Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động

Sáng 12/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị khởi động dự án “An toàn và lành mạnh: Ngăn chặn tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên di cư tự do đi làm ăn xa và bị lạm dụng sức lao động và người bị mua bán tại tỉnh Thừa Thiên Huế” giai đoạn 2024 – 2028.

Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động
Return to top