Thế giới

Mỹ xác nhận ca mắc bệnh dịch hạch hiếm gặp ở người

ClockThứ Tư, 14/02/2024 16:47
TTH.VN - Các quan chức ở bang Oregon (Mỹ) mới đây cho biết họ đang giải quyết một trường hợp mắc bệnh dịch hạch hiếm gặp ở một bệnh nhân có khả năng bị lây nhiễm từ mèo cưng.

WHO đang giám sát trường hợp bệnh dịch hạch tại Trung QuốcHàn Quốc nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu giường bệnh do dịch COVID-19Đại dịch COVID-19: Năm điều nên biếtWHO tiến hành 2 phương pháp thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19Thế giới cần đẩy nhanh hành động đối phó với dịch sởi

Tranh mô tả bệnh dịch hạch ở người xảy ra ở Italy vào thế kỷ 17. Ảnh minh họa: Getty Images/Báo Tin tức 

Đây là căn bệnh vốn đã cướp đi sinh mạng của 1/3 dân số châu Âu vào thời Trung cổ trong đại dịch Cái chết đen và hiện không phổ biến ở các nước phát triển, nay đã có thể điều trị được, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy hiểm.

Hiện danh tính của bệnh nhân ở hạt Deschutes chưa được tiết lộ, nhưng các quan chức cho biết, bệnh nhân đang được điều trị rất có thể bị lây nhiễm từ mèo cưng.

Tiến sĩ Richard Fawcett, Giám đốc Y tế Hạt Deschutes thông tin: “Tất cả những người đã tiếp xúc gần với người bệnh và thú cưng của họ đều đã được liên hệ để cung cấp thuốc nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm rộng hơn”.

Chính quyền cho biết, các triệu chứng của bệnh dịch hạch ở người bắt đầu xuất hiện muộn nhất là 8 ngày sau khi tiếp xúc với động vật hoặc bọ chét bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, buồn nôn, suy nhược, ớn lạnh và đau cơ. Nếu không được chẩn đoán sớm, bệnh dịch hạch có thể tiến triển thành bệnh dịch hạch nhiễm trùng máu hoặc bệnh dịch hạch viêm phổi, ảnh hưởng đến phổi. Cả hai đều nghiêm trọng hơn rất nhiều.

“May mắn thay, trường hợp này đã được xác định và điều trị ở giai đoạn đầu của bệnh, ít gây rủi ro cho cộng đồng. Trong quá trình điều tra về bệnh truyền nhiễm này, không có thêm trường hợp dịch hạch nào khác bị phát hiện”, một tuyên bố cho biết.

Cơ quan Y tế Oregon thông tin, bệnh dịch hạch rất hiếm ở khu vực này, với ca bệnh cuối cùng được báo cáo là từ năm 2015.

Trong một thông tin có liên quan, đại dịch Cái chết đen đã quét qua châu Âu vào thế kỷ 14, cướp đi sinh mạng của 50 triệu người, là một trong những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top