Thế giới

Nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới trạng thái bình thường mới

ClockThứ Hai, 22/01/2024 06:23
TTH - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết, mặc dù nhận thấy sự cân bằng của một số điểm dữ liệu nhất định kéo dài trong suốt 12 tháng qua, song nền kinh tế thế giới sẽ diễn biến khá phức tạp vào năm 2024.

WEF: Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050Hai yếu tố cần thiết cho sự phục hồi liên tục của nền kinh tế toàn cầuTăng trưởng toàn cầu dự báo được hỗ trợ bởi những cơn gió thuận chiều

Dự kiến, thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,3% vào năm 2024, theo đúng như dự báo được công bố vào tháng 10/2023. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ 

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), vị chủ tịch mô tả giai đoạn hậu đại dịch là “kỳ lạ, bất thường và khó phân tích”, đồng thời xác định ba xu hướng bắt đầu bình thường hóa vào năm 2023 thể hiện ở tiêu dùng, thương mại và lạm phát.

Cụ thể, đại dịch khiến chi tiêu giảm và yêu cầu người dân tiết kiệm nhiều lên. Cùng với đó là thương mại toàn cầu cũng bị gián đoạn. Vào tháng 10/2022, lạm phát khu vực đồng Euro đạt 10,6%, nhưng đến năm 2023 đã giảm xuống còn 2,9% ghi nhận vào tháng 12 vừa qua.

“Vào năm 2023, chúng ta đã chứng kiến sự bắt đầu của việc bình thường hóa. Điều này được thể hiện ở mức tiêu thụ, rằng trên toàn thế giới tiêu dùng vẫn là động lực cho tăng trưởng, nhưng luồng gió thuận lợi mà chúng ta được hưởng đang dần mờ nhạt”, bà Christine Lagarde nhận định.

Thương mại đã bị gián đoạn do sở thích sử dụng dịch vụ nhiều hơn mua hàng hóa của người tiêu dùng trong năm 2021 và 2022. Nhưng hiện tại, nhu cầu mua hàng đang bắt đầu khởi sắc trở lại và vào tháng 10 vừa qua, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến số liệu thương mại toàn cầu tăng lần đầu tiên sau nhiều tháng. Cùng với đó, vào năm 2023, lạm phát cũng giảm trên diện rộng.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến, thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,3% vào năm 2024, theo đúng như dự báo được công bố vào tháng 10/2023.

Chính những yếu tố này là những gì các chuyên gia gọi là “sự bình thường hóa” được quan sát thấy vào năm 2023.

Phát biểu trong cùng một hội thảo, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhất trí rằng, nền kinh tế “có thể đang tiến tới bình thường hóa”, nhưng sự bình thường hóa này “lại không bình thường”, vì tăng trưởng thương mại vẫn có xu hướng thấp hơn mức tăng trưởng GDP.

Trong một ý kiến có liên quan, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Christian Lindner mô tả tình hình kinh tế hiện tại là “bình thường mới”. Cụ thể, ông nhận xét: “Nhìn những gì sẽ xảy ra trong những năm tới, đúng là chúng ta đang bình thường hóa. Tôi có thể nói rằng chúng ta đang chứng kiến một trạng thái bình thường mới và năm 2023 đánh dấu sự bình thường mới này. Nếu được hỏi rằng năm 2023 có cho tôi hy vọng không? Tôi sẽ trả lời thế này: Đó là một lời kêu gọi hành động vì chúng ta phải sắp xếp lại một số chính sách và có thể, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một kỷ nguyên cải cách cơ cấu mới”.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNCB)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top