Thế giới

Nga có thể hạn chế nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ngay hôm nay

ClockThứ Năm, 26/11/2015 18:09
TTH.VN - Liên bang Nga có thể sẽ chính thức công bố quyết định hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay (26/11), như một biện pháp phản ứng nhanh nhằm đáp trả vụ việc máy bay chiến đấu Su-24 của Moscow bị Ankara bắn rơi. 

Hôm 24/11, máy bay ném bom Su-24 của Nga bị máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 2,5 dặm (4km). Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đây là “cú đâm lén sau lưng” và là hành động “đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố”.

Nga sẽ cấm nhập khẩu các mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, như sản phẩm thịt gia cầm. Ảnh: Sputniknews

“Trong tương lai gần, Nga sẽ hạn chế nguồn cung cấp sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, và ngay trong ngày hôm nay, một thông báo chính thức có liên quan có thể sẽ được đưa ra”, tờ báo Kommersant dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Nga cho hay.

Theo nguồn tin nói trên, một lệnh cấm vận toàn diện, như trong trường hợp đối với Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Na Uy và Canada sẽ không được áp dụng, ít nhất là trong thời gian ngắn. Được biết, Nga đã áp đặt lệnh cấm vận đối với các nước nói trên nhằm trả đũa lệnh trừng phạt chống Moscow của phương Tây, kể từ khi nước này can thiệp vào các vấn đề của Ukraine.

Hôm qua (25/11), Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với một công ty Thổ Nhĩ Kỳ chuyên sản xuất và chế biến thịt gia cầm. Cơ quan này đã cấm nhập khẩu 162 tấn thịt gà từ Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Kaliningrad, phía tây Nga, với lý do mã số lô hàng nêu trong giấy chứng nhận thú y và những con số thực tế ghi trên container không trùng khớp với nhau.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Nga có thể sẽ dừng các dự án hợp tác song phương quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc của máy bay Su-24.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Ibtimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top