Thế giới

Nga không muốn gián đoạn chuỗi an ninh lương thực toàn cầu

ClockThứ Tư, 16/11/2022 09:24
Tuyên bố của quan chức Nga được đưa ra trong bối cảnh ngày 19/11 sẽ đánh dấu thời điểm hết hạn đối với thỏa thuận hiện tại về việc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ Biển Đen.

Liên Hiệp Quốc nỗ lực gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển ĐenG7 kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Chất ngũ cốc lên tàu để đưa đi xuất khẩu tại cảng Rostov-on-Don, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc phỏng vấn được báo Izvestia của Nga đăng tải ngày 15/11, Thứ trưởng Tài chính nước này Sergei Vershinin khẳng định Moskva không muốn xảy ra xáo trộn đối với những nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Thứ trưởng Vershinin khẳng định nếu phương Tây thực hiện đúng những tuyên bố về miễn trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu lương thực của Nga, thì "mọi việc vẫn sẽ tiếp tục như bình thường" liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Ông cũng cho rằng khoảng thời gian hiệu lực 120 ngày của thỏa thuận này là phù hợp.

Tuyên bố của quan chức Nga được đưa ra trong bối cảnh ngày 19/11 sẽ đánh dấu thời điểm hết hạn đối với thỏa thuận hiện tại về việc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ Biển Đen.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen cũng bao trùm hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga ra thị trường thế giới.

Liên quan vấn đề lương thực, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 15/11 bày tỏ lạc quan về triển vọng tiếp tục duy trì Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau khi gặp gỡ các phái đoàn Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Sau những cuộc gặp để lắng nghe quan điểm của hai bên về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen trước thời điểm gia hạn vào ngày 19/11, ông Griffiths viết trên Twitter: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau cải thiện công việc quan trọng này.”

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng ngày tuyên bố nước này và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Theo Điện Elysee, tại cuộc gặp giữa Tổng thống Macron và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Bali (Indonesia), hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh “quyết tâm tiếp tục hợp tác thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vì lợi ích đối với an ninh lương thực thế giới.”

Cũng trong ngày 15/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận ông đã được Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thông báo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cam kết dỡ bỏ những rào cản đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga ra thị trường thế giới. 

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc làm trung gian là thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, được ký hôm 22/7 tại Istanbul và sẽ hết hạn vào ngày 19/11 tới.

Ukraine đã xuất khẩu được tổng cộng khoảng 10 triệu tấn ngũ cốc và các nông sản khác kể từ khi thỏa thuận được ký đến nay.

Ukraine là một trong những quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Cuộc xung đột ở nước này hồi tháng 2 đã khiến các cảng bên bờ Biển Đen bị phong tỏa, làm tắc nghẽn con đường xuất khẩu chính của Ukraine, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top