Thế giới

Ngân hàng Thế giới chia sẻ thêm dữ liệu để thu hút đầu tư tư nhân vào các nước đang phát triển

ClockThứ Hai, 25/03/2024 06:17
TTH - Ngày 24/3, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga tuyên bố bắt đầu từ tuần này, Ngân hàng Thế giới sẽ công bố thêm nhiều dữ liệu độc quyền, bao gồm cả nguy cơ vỡ nợ, như một phần trong nỗ lực thu hút thêm đầu tư của khu vực tư nhân vào các nước đang phát triển.

Ngân hàng Thế giới (WB): GDP toàn cầu có thể tăng hơn 20% nhờ thu hẹp khoảng cách giớiHội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EUTăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

 WB sẽ công bố thêm các dữ liệu độc quyền trong nỗ lực thu hút thêm vốn của khu vực tư nhân vào các nền kinh tế đang phát triển để tạo động lực và việc làm. Ảnh: Laodong

Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc sáng ngày 24/3, Chủ tịch Banga cho biết, Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG – một tổ chức tài chính đa phương gồm 5 tổ chức tài chính thành viên) đã huy động 41 tỷ USD vốn tư nhân cho các thị trường mới nổi và huy động thêm 42 tỷ USD cũng từ nguồn vốn này để phát hành trái phiếu vào năm ngoái.

Tuy nhiên, WB nhận thấy cần có nhiều tiến bộ hơn nữa và định chế tài chính này đang triển khai hành động trên một số lĩnh vực để vượt qua các rào chắn đã ngăn cản đầu tư của khu vực tư nhân vào các nền kinh tế đang phát triển.

Theo Chủ tịch Banga, tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển đã chậm lại, với mức tăng trưởng giảm từ mức 6% xuống chỉ còn 4% trong hai thập kỷ qua. Đáng lưu ý, mỗi điểm phần trăm tăng trưởng bị giảm đi sẽ kéo theo 100 triệu người vào tình trạng nghèo đói, trong khi mức nợ công ngày càng tăng.

Đồng thời, các nước đang phát triển cũng phải đối mặt với khoảng cách “không thể tưởng tượng được” khi 1,1 tỷ thanh niên dự kiến sẽ gia nhập lực lượng lao động trong thập kỷ tới, trong khi số lượng việc làm ước tính sẽ được tạo ra chỉ khoảng 325 triệu.

Ông Banga cho biết, để hiểu rõ hơn các vấn đề, WB đã triệu tập một nhóm nghiên cứu gồm 15 giám đốc điều hành thuộc các công ty quản lý tài sản, các ngân hàng và nhà điều hành, nhằm xác định ra những vấn đề đáng lo ngại nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển kêu gọi vốn đầu tư, đó là sự chắc chắn về các quy định, bảo hiểm rủi ro chính trị và rủi ro ngoại hối.

Tháng trước, WB đã công bố những cải cách nhằm củng cố cơ cấu các khoản vay và bảo lãnh đầu tư, đồng thời tăng gấp 3 lần số tiền bảo lãnh hàng năm lên 20 tỷ USD vào năm 2030.

Được biết, bắt đầu từ tuần tới, WB và một nhóm các tổ chức phát triển cũng sẽ bắt đầu công bố dữ liệu hoàn nợ của khu vực tư nhân tính theo mức thu nhập của từng khu vực địa lý, như một bước để truyền cảm hứng cho nhà đầu tư. Song song đó, dữ liệu vỡ nợ của khu vực tư nhân được chia theo xếp hạng tín dụng, cũng như số liệu thống kê về tỷ lệ thu hồi nợ và vỡ nợ quốc gia từ năm 1985, cũng sẽ được công bố.

“Tất cả các động thái này góp phần vào một mục tiêu chung: thu hút thêm vốn của khu vực tư nhân vào các nền kinh tế đang phát triển để tạo động lực và việc làm”, Chủ tịch Banga nhấn mạnh.

Cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn Mastercard cho biết, ngân hàng này cũng đang thúc đẩy một nỗ lực “dài hơi” để xây dựng một nền tảng chứng khoán hóa, giúp các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư của các tổ chức khác dễ dàng đưa 70.000 tỷ USD vốn đầu tư của họ đến các thị trường mới nổi.

Theo lời Giám đốc Mastercard, việc gộp các khoản đầu tư lớn được tiêu chuẩn hóa vào một gói sẽ khuyến khích đầu tư có ý nghĩa trên quy mô lớn, khắc phục tình trạng chắp vá hiện tại của các khoản vay nhỏ, riêng biệt mà mỗi khoản lại có hồ sơ, rủi ro và giá cả riêng.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top