Thế giới

Ngân hàng Thế giới (WB) cắt giảm dự báo tăng trưởng cho khu vực Nam Á

ClockThứ Sáu, 06/10/2023 07:03
TTH - Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Nam Á trong năm tới, mặc dù vẫn kỳ vọng đây sẽ là thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng ở Đông Á - Thái Bình DươngWHO: Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếuIFC thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào lithium

Tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm tới chủ yếu là do nhu cầu sau đại dịch suy giảm, cũng như lãi suất cao hơn... Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Theo đó, trong 2 năm tới, nền kinh tế của khu vực Nam Á có thể sẽ tăng trưởng 5,6%/năm. Con số này được Ngân hàng Thế giới nhận định là giảm sâu so với mức 8,2% ghi nhận vào năm 2022.

Ngân hàng WB cho biết trong Cập nhật Phát triển Nam Á rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm tới chủ yếu là do nhu cầu sau đại dịch suy giảm, cũng như lãi suất cao hơn, chi tiêu chính phủ thấp hơn và xuất khẩu yếu.

Dù vậy, tăng trưởng dự kiến sẽ “cao hơn bất kỳ khu vực, quốc gia nào khác trên thế giới, nhưng tốc độ vẫn là chậm hơn so với thời kỳ trước dịch và không đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu phát triển”.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Nam Á Martin Raiser nhận xét: “Trong khi Nam Á đang đạt được tiến bộ ổn định, hầu hết các nước trong khu vực lại tăng trưởng không đủ nhanh để đạt được ngưỡng thu nhập cao trong một thế hệ”. Do đó, vị lãnh đạo cho rằng các các quốc gia trong khu vực cần “khẩn trương quản lý rủi ro tài chính” và tăng cường đầu tư vào khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, cũng cần phải nắm bắt cơ hội do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu tạo ra.

Báo cáo của WB chỉ ra rằng, Ấn Độ, nền kinh tế lớn nhất khu vực Nam Á, sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và có khả năng chứng kiến mức tăng trưởng 6,4% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, tức tăng từ mức 6,3% trong năm tài chính 2023 – 2024.

Tuy nhiên, bất chấp tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến của Bangladesh và Pakistan sẽ kéo giảm triển vọng của khu vực.

Nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Nam Á tại Ngân hàng Thế giới (WB) Franziska Ohnsorge cho biết: “Cải cách trợ cấp sẽ giúp giảm áp lực nợ cho Sri Lanka và Pakistan”. Theo đó, việc kích thích đầu tư tư nhân và dỡ bỏ các hạn chế thương mại có thể làm giảm rủi ro vỡ nợ cho hai nền kinh tế. Tuy những cải cách như vậy sẽ là rất khó khăn, nhưng vẫn được xem là một ưu tiên chính sách.

Trong một thông tin có liên quan, tại khu vực Nam Á, nền kinh tế Sri Lanka dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2024 và chạm mốc 2,4% vào năm 2025, giảm so với 3,8% trong năm nay. Trước dự đoán này, các nhà kinh tế kỳ vọng quốc đảo này sẽ cắt giảm lãi suất để giúp thúc đẩy tăng trưởng sau khi áp lực lạm phát giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, triển vọng của Sri Lanka hiện “bị che mờ” bởi sự bất ổn đáng kể và rủi ro suy thoái vẫn tồn tại. Có thể nói rằng, triển vọng tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào tiến độ tái cơ cấu nợ, cũng như việc tiếp tục thực hiện cải cách cơ cấu giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Return to top