Thế giới

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

ClockChủ Nhật, 07/04/2024 10:41
TTH - Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị tăng cường tiếp nhận sinh viên quốc tế

 Một mô hình giấy được làm bằng Ise Katagami của nghệ nhân Kenji Tanaka. Ảnh minh họa: Reuters

Sinh ra ở thị trấn Suzuka, nơi sự kiện đua xe lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1987, nghệ nhân Kenji Tanaka trong 9 năm qua đã chế tạo những mô hình phức tạp về ô tô, vô lăng và cúp rồi trao tặng cho các tay đua. Trong đó, Kenji Tanaka sử dụng phương pháp in giấy Ise Katagami bắt nguồn từ vùng đất này hơn 1.000 năm trước, được dùng để in các họa tiết phức tạp trên kimono, quốc phục của Nhật Bản.

Để quảng bá Ise Katagami, các nghệ nhân địa phương khác cũng đang thử nhiều cách, chẳng hạn như chế tạo các phụ kiện đèn có hoa văn.

Thanh Ngân

(Lược dịch từ Reuters & US News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Hồi sinh từ thận hiến

Ca ghép thận đầu tiên năm 2001 đã đưa Bệnh viện (BV) Trung ương Huế vào bản đồ ghép tạng Việt Nam. Đến nay, đơn vị đã phẫu thuật 1.500 trường hợp, đồng nghĩa thắp lên hy vọng tái sinh cho 1.500 con người đang cận kề cửa tử.

Hồi sinh từ thận hiến
Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh

Các khu phố cổ ở vùng đất Cố đô được xem là yếu tố quan trọng kết nối các giai đoạn hình thành đô thị Huế. Trải qua thời gian, những khu phố cổ ấy được các cơ quan chức năng, tổ chức trong và ngoài nước đưa ra nhiều giải pháp quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, thế nhưng việc triển khai như thế nào vẫn là một bài toán khó.

Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh
Return to top