Thế giới

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

ClockChủ Nhật, 07/04/2024 10:41
TTH - Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị tăng cường tiếp nhận sinh viên quốc tế

 Một mô hình giấy được làm bằng Ise Katagami của nghệ nhân Kenji Tanaka. Ảnh minh họa: Reuters

Sinh ra ở thị trấn Suzuka, nơi sự kiện đua xe lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1987, nghệ nhân Kenji Tanaka trong 9 năm qua đã chế tạo những mô hình phức tạp về ô tô, vô lăng và cúp rồi trao tặng cho các tay đua. Trong đó, Kenji Tanaka sử dụng phương pháp in giấy Ise Katagami bắt nguồn từ vùng đất này hơn 1.000 năm trước, được dùng để in các họa tiết phức tạp trên kimono, quốc phục của Nhật Bản.

Để quảng bá Ise Katagami, các nghệ nhân địa phương khác cũng đang thử nhiều cách, chẳng hạn như chế tạo các phụ kiện đèn có hoa văn.

Thanh Ngân

(Lược dịch từ Reuters & US News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp

​Hai thanh niên bị suy thận mạn giai đoạn cuối ở Huế và Quảng Trị được “nối dài” sự sống từ tấm lòng của gia đình bệnh nhân chết não tại Phú Thọ. Hành trình vượt gần 800 km đưa tạng hiến về ghép thành công có sự chung tay của nhiều đơn vị, ban ngành.

​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp
Điểm nhấn & hy vọng làm mới Festival Huế

Kể từ lần đầu diễn ra vào năm 2000, Festival Huế đã đều đặn “đến hẹn lại lên” và xen kẽ giữa năm chẵn Festival Huế là năm lẻ với Festival Nghề truyền thống Huế. Mỗi kỳ Festival Huế đi qua, bên cạnh những ấn tượng vui, đầy lắng đọng về các hoạt động, lễ hội góp phần làm thức dậy và thăng hoa văn hóa truyền thống Huế vẫn là sự băn khoăn về bài toán kinh tế, tính chuyên nghiệp cần có, cũng như yêu cầu tổ chức mang tính công nghệ của sự kiện văn hóa đặc sắc này. Đặc biệt, một câu hỏi lớn: Sau mỗi kỳ festival, Huế sẽ còn gì và lấy gì để phục vụ cho nhu cầu du khách vào ngày thường?

Điểm nhấn  hy vọng làm mới Festival Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Return to top