Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ sắp có chuyến công du Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ClockChủ Nhật, 06/02/2022 08:40
TTH.VN - Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến công Australia, Fiji và Hawaii vào tuần tới để hội đàm với các đồng minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cuộc họp giữa các Ngoại trưởng của nhóm "Bộ tứ" QUAD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch cho chuyến thăm châu ÁMỹ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngMỹ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, tình báo với đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến công du khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào tuần tới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, ông Antony Blinken sẽ rời Washington vào ngày 7/2 và sẽ có mặt tại Australia từ ngày 9 - 12/2 để tham dự cuộc họp của nhóm "Bộ tứ" QUAD gồm 4 nước: Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó sẽ gặp các nhà lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương ở Fiji, trước khi đến Hawaii để hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, mục đích của chuyến công du là thu hút sự quan tâm của các đồng minh và đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hòa bình, khả năng phục hồi nhanh và thịnh vượng trên toàn khu vực, đồng thời chứng minh những quan hệ đối tác này mang lại hiệu quả.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại Fiji vào ngày 12/2, ông Antony Blinken sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng khí hậu, đại dịch COVID-19, hỗ trợ thảm họa và cách để tăng cường cam kết chung đối với nền dân chủ, đoàn kết khu vực và thịnh vượng với các nhà lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, ông Antony Blinken sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Fiji kể từ năm 1985.

Trong một động thái liên quan, một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch bắt đầu một sáng kiến ​​Quần đảo Thái Bình Dương mới với các đồng minh và đối tác để tập hợp các quốc gia trong khu vực nhằm nâng cao tham vọng đối với các vấn đề về khí hậu, hàng hải và vận tải...

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top