Thế giới

Nhật Bản, Anh thúc đẩy ký kết hiệp định thương mại tự do song phương trong tháng này

ClockChủ Nhật, 09/08/2020 14:49
TTH.VN - Trong khuôn khổ các buổi đàm phán trực tiếp giữa các bộ trưởng hai nước Anh, Nhật Bản, có thể nói hai bên đã đồng nhất về đa số vấn đề thuộc nội dung hiệp định thương mại tự do Anh - Nhật.

Mỹ, Anh thảo luận hiệp định tự do thương mại song phương hậu BrexitHàn Quốc, Mỹ thống nhất sửa đổi hiệp định thương mại tự do song phươngEU dễ dàng tiếp cận thị trường châu Á nhờ vào Hiệp định thương mại tự do EUSFTAHiệp định Đối tác Kinh tế EU - Nhật Bản sẽ được ký kết vào ngày 11/7Anh - Hàn Quốc hướng tới hiệp định FTA song phương

Nhật Bản, Anh thúc đẩy ký kết hiệp định thương mại tự do song phương trong tháng này. Ảnh minh họa: Internet/ Tài chính

Đạt được tiến bộ này, lãnh đạo hai bên cho biết hai nước đang nỗ lực thúc đẩy đạt được thỏa thuận vào cuối tháng này.

Khi Anh đang trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), bất chấp diễn biến dịch COVID-19 đang còn phức tạp, hai bên vừa qua đã tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp để đẩy nhanh tiến độ đàm phán.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, tuy Anh và Nhật Bản đã có cùng quan điểm về nhiều chủ đề chính, song do hai bên vẫn chưa chính thức ký kết hiệp định nên hiện chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa thể công bố. Được biết, đây là lần đầu tiên bộ trưởng Motegi có chuyến công tác ra nước ngoài kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Theo tờ Japan Times, trọng tâm chính của những nỗ lực đàm phán là liệu hai quốc gia có thể soạn thảo nên một thỏa thuận hiệu quả hơn Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản - EU trong một thời gian ngắn được không. Bởi vì thông thường, các nước sẽ phải mất nhiều năm để đạt được một hiệp định thương mại, nhưng Nhật Bản và Anh có kế hoạch đạt được mục tiêu này trong vòng chưa đầy 3 tháng, nhất là khi công đoạn đàm phán bắt đầu từ tháng 6/2020.

Giới chức Nhật Bản nhận định hiện vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành. Một trong số đó là Nhật Bản có mục tiêu yêu cầu Anh loại bỏ thuế quan đối với ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản càng sớm càng tốt. Trong khi đó, Anh cũng bày tỏ mong muốn có quyền tiếp cận rộng rãi hơn với thị trường nông nghiệp Nhật Bản...

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top