Thế giới

Nhật Bản cam kết cắt giảm 26% lượng khí thải đến năm 2030

ClockThứ Bảy, 18/07/2015 16:02
TTH.VN - Nhật Bản, quốc gia có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 6 trên thế giới cam kết cắt giảm 26% lượng khí thải đến năm 2030 so với mức khí thải năm 2013, trong bối cảnh quốc tế đang hướng đến một hiệp ước nhằm đối phó với biến đổi khí hậu vào cuối năm nay.

Nhật Bản vừa chính thức trình các mục tiêu đăng ký lên Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tối qua (17/7).

Để đạt được mục tiêu này, năng lượng hạt nhân, vốn không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính cần cung cấp khoảng 20-22% lượng điện năng của nước này.

Nhật Bản cam kết mục tiêu cắt giảm 26% lượng khí thải đến năm 2030 - Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, nguồn năng lượng tái sinh bao gồm thủy điện cần tiến tới đảm bảo nguồn cung tăng lên đến 22-24% trên tổng sản lượng điện từ 11% trong năm 2014, theo các tài liệu đăng tải trên trang mạng của Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và các báo cáo chính thức khác.
"Chúng tôi đã quyết định cắt giảm 26% lượng phát thải khí nhà kính, đây là một mục tiêu đầy tham vọng và không thua kém quốc tế", Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp hôm qua (17/7).
"Điều này là rất cần thiết để thúc đẩy các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đối phó với biến đổi khí hậu. Tokyo đã sẵn sàng để thiết lập một khuôn khổ công bằng và thực tế liên quan đến tất cả các nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính”, Thủ tướng Nhật bản nói thêm.
Nhật Bản trở thành thành viên thứ 19, trong tổng số 28 thành viên trình bản cam kết cắt giảm cacbon lên LHQ trước hội nghị ngày 30/11 năm nay ở Paris nhằm hoàn tất một hiệp ước về khí hậu thế giới.
Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top