Thế giới

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

ClockThứ Sáu, 05/01/2024 06:58
TTH - Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản sẽ điều tra nguyên nhân vụ va chạm hai máy bay, bao gồm cả về an toàn đường băngNhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạnNhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới ở Nhật Bản bắt đầu lộ trình tái khởi động

 Cảnh sát và lính cứu hỏa tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày 1/1/2024 tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara, khoảng 4.600 nhân viên đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Quân đội Nhật Bản đã phái một tàu đổ bộ chở máy móc hạng nặng đến bờ biển bán đảo Noto, trong khi chó nghiệp vụ cũng được đưa đến lùng sục tìm nạn nhân trong các đống đổ nát.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, đang có “một cuộc chạy đua với thời gian” để tìm kiếm những người sống sót và kêu gọi nỗ lực hết mình cho các hoạt động cứu hộ khi thời hạn “72 giờ vàng” sắp kết thúc.

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã san phẳng nhiều tòa nhà, làm hư hại đường sá và dẫn đến đám cháy nhấn chìm hơn 200 công trình kiến trúc ở Wajima - một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất, với ít nhất 44 người đã thiệt mạng.

Tính đến 14h ngày 4/1 (giờ địa phương), hơn 30.000 hộ dân vẫn bị mất điện, và hơn 110.000 ngôi nhà trên khắp Ishikawa và hai khu vực lân cận không có nước. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo mưa sẽ diễn ra trong vài ngày tới tại khu vực cách Tokyo khoảng 315km về phía tây bắc, làm tăng nguy cơ lở đất, trong khi những cơn dư chấn mạnh và nhiệt độ lạnh giá càng làm tăng thêm mối lo ngại của hàng nghìn người đang phải tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn sau thảm họa.

Theo ông Takahide Kiuchi, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, thiệt hại từ trận động đất hiện được ước tính vào khoảng 5,6 tỷ USD. Thủ tướng Kishida cho biết Nội các nước này sẽ họp vào ngày 9/1 tới để thảo luận về việc sử dụng quỹ dự trữ nhằm hỗ trợ cho khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Nhật Bản thường trải qua hàng trăm trận động đất mỗi năm và phần lớn không gây thiệt hại gì đáng kể. Tuy nhiên trong vòng 5 năm qua, các trận động đất đã tấn công vùng Noto với cường độ và tần suất ngày càng tăng.

Thực tế, quốc gia này vẫn còn bị ám ảnh bởi trận động đất mạnh 9 độ richter vào năm 2011, gây ra sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời làm ngập nhà máy nguyên tử Fukushima, dẫn tới một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top