Thế giới
Sau động đất ngày 1/1:

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

ClockThứ Ba, 02/01/2024 15:41
TTH.VN - Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới ở Nhật Bản bắt đầu lộ trình tái khởi độngNhững nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặtGiá gạo chạm mốc cao nhất 15 năm do nhiều lo ngại về nguồn cungĐộng đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạngNhìn lại thế giới 2023: Chìa khóa tăng trưởng xanh

Nhiều ngôi nhà, cơ sở hạ tầng bị sập do tác động của động đất xảy ra vào ngày 1/1 ở Nhật Bản. Ảnh minh họa: Báo Tin tức 

Cụ thể, trận động đất với cường độ đo được khoảng 7,6 độ richter đã xảy ra vào chiều ngày 1/1, khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán lên vùng cao hơn, khi sóng thần ập vào bờ biển phía Tây Nhật Bản, cuốn một số ôtô và nhà cửa xuống biển.

Một đội cứu hộ gồm 3.000 người, trong đó có quân nhân, lính cứ hỏa và cảnh sát từ khắp đất nước đã được điều động tới các địa điểm bị ảnh hưởng bởi động đất trên bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong cuộc họp khẩn cấp diễn ra vào ngày 2/1: “Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chiến chống lại thời gian”.

Theo Thủ tướng Fumio Kishida, lực lượng cứu hộ đã và đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận mũi phía Bắc của bán đảo Noto, nơi các cuộc khảo sát bằng trực thăng đã phát hiện ra nhiều tòa nhà và cơ sở hạ tầng cháy và thiệt hại trên diện rộng do tác động của động đất. Phát ngôn viên của Thủ tướng sau đó cũng thông tin rằng khoảng 120 trường hợp đang chờ được giải cứu.

Nhiều dịch vụ đường sắt và chuyến bay đến khu vực bị động đất đã bị đình chỉ. Đài truyền hình NHK đưa tin, sân bay Noto đã đóng cửa do đường băng, nhà ga và đường vào bị hư hỏng, 500 người bị mắc kẹt trong các phương tiện tại bãi đậu xe.

Tại Suzu, một thị trấn ven biển gần tâm chấn của trận động đất, nơi chỉ có hơn 5.000 hộ gia đình, có thể có tới 1.000 ngôi nhà bị phá huỷ.

“Tình hình thật thảm khốc”, Thị trưởng Suzu Masuhiro Izumiya chia sẻ.

Trên khắp tỉnh Ishikawa, đến nay, chính quyền địa phương đã xác nhận có 30 trường hợp tử vong, một nửa nạn nhân trong số này là ở Wajima, một thành phố khác cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản cho hay, lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy ở một số thành phố, cũng như giải cứu những người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 140 cơn chấn động đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra vào ngày 1/1, đồng thời cơ quan cũng cảnh báo rằng những cơn chấn động mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới, qua đó yêu cầu mọi người nên cảnh giác.

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã gửi điện chia buồn đến Nhật Bản. Trong đó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một tuyên bố chia sẻ rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau thảm họa thiên tai này.

Được biết vào tối ngày 1/1, chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho khoảng 100.000 người sơ tán khỏi nhà, đưa họ đến tạm trú tại các phòng thể thao và phòng thể dục của trường học, nơi thường được trưng dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều người đã trở về nhà vào ngày 2/1, sau khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Dù vậy, đến ngày 2/1, khoảng 33.000 hộ gia đình ở tỉnh Ishikawa vẫn chưa có điện lại. Trong lúc đó nhiệt độ bên ngoài đã xuống mức đóng băng. Gần 20.000 ngôi nhà không có nguồn cung nước.

Sau vụ việc, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết sẽ hủy bỏ buổi xuất hiện đầu Năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, dự kiến diễn ra vào ngày 2/1.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, khoảng 1.000 quân nhân hiện đang tham gia vào hoạt động cứu hộ cứu nạn, con số này có thể sẽ tăng lên đến 10.000 người để triển khai khẩn trương và đầy đủ nhất hành động cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top