Thế giới

Nhật Bản trải qua ngày nóng nhất trong năm 2023

ClockChủ Nhật, 06/08/2023 10:16
TTH.VN - Hãng Thông tấn The Japan Times đưa tin, nhiệt độ đã lên tới 40 độ C ở thành phố Date, tỉnh Fukushima, Nhật Bản vào ngày 5/8, đánh dấu ngày nóng nhất trong năm nay tại quốc gia này, trong bối cảnh một đợt sóng nhiệt tiếp tục kéo dài.

Nắng nóng kỷ lục thiêu đốt nhiều nước từ Mỹ, châu Âu cho đến Trung QuốcWMO: Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinhẤn Độ: Gần 100 người tử vong vì nắng nóng cực độ

leftcenterrightdel
 Người dân dùng ô khi di chuyển trên đường phố để tránh thời tiết nắng nóng tại Nhật Bản. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Cụ thể, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, nhiệt độ đã đạt chính xác 40 độ C vào lúc 2 giờ chiều ngày 5/8 (giờ địa phương) tại thành phố Date. Cũng theo cơ quan này, trong khi khu vực Tohoku, nơi có tỉnh Fukushima, thường ghi nhận nhiệt độ mát hơn so với một số vùng khác của đất nước, thì nắng nóng nguy hiểm đã đạt đến mức nguy hiểm trên khắp một khu vực rộng lớn của Nhật Bản.

Nhiệt độ ở thành phố Sakai thuộc tỉnh Fukui, cũng như thành phố Fukushima thuộc tỉnh Fukushima, đều tăng trên mức 39 độ C vào khoảng 2 giờ chiều cùng ngày 5/8. Đáng chú ý, 225 địa điểm đã trải qua một "ngày cực kỳ nóng", điều này đồng nghĩa rằng nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở đó đã vượt ngưỡng 35 độ C tính đến 2 giờ chiều ngày 5/8.

Các cảnh báo sốc nhiệt đã có hiệu lực vào ngày 5/8 đối với 41 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản. Trong khi đó, các quan chức cũng lên tiếng kêu gọi người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa sốc nhiệt trong trường hợp cần phải đi ra ngoài.

Tại Nhật Bản, những đợt sóng nhiệt liên tục, kết hợp với độ ẩm ngột ngạt đã đặc biệt đè nặng lên 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên tại quốc gia này, những người phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn nhiều.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Japan Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Thời tiết ngày 16 5 Mưa dông nhiều nơi trên cả nước
Ứng phó nắng nóng cho gia súc, gia cầm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện, sở đang triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn gia sức gia cầm (GSGC) đến tận các địa phương, hộ chăn nuôi. Đáng chú ý là các biện pháp, kỹ thuật chữa cảm nắng, cảm nóng cho GSGC và đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ứng phó nắng nóng cho gia súc, gia cầm
Return to top