Thế giới

Nhật Bản: Ủy ban Tư pháp của Hạ viện thông qua dự luật đào tạo lao động nước ngoài

ClockThứ Bảy, 18/05/2024 16:09
TTH.VN - Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua luật thay thế chương trình thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài bằng chương trình đào tạo mới, trong đó cho phép người nước ngoài làm việc tại nước này trong trung và dài hạn.

Niềm tin kinh doanh ngành dịch vụ Nhật Bản tăng lên cao nhất trong hơn 3 thập kỷLao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

 Hình ảnh người lao động tại Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo thông tin mới cập nhật trên trang Japan Times, ủy ban đã thông qua luật sửa đổi các nội dung liên quan, bao gồm luật kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn bằng đa số phiếu, với sự ủng hộ chủ yếu từ liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ Tự do (LPD) lãnh đạo.

Biện pháp này dự kiến sẽ được toàn thể viện thông qua tại cuộc họp toàn thể dự kiến diễn ra vào ngày 21/5 để trình lên Tham Nghị viện, Thượng viện của Quốc hội Nhật Bản.

Được biết, vào cuối tuần qua, lãnh đạo các đảng của Nhật Bản nhất trí sửa đổi một điều khoản gây tranh cãi về việc cho phép chính phủ thu hồi giấy phép thường trú của người nước ngoài nếu họ cố tình không thực hiện nghĩa vụ pháp lý như nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội. Về kết quả, lãnh đạo các đảng đồng ý bổ sung vào điều khoản một quy định, trong đó yêu cầu chính phủ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi xem xét liệu có nên thu hồi các giấy phép đó hay không.

Theo kế hoạch mới, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực trong bối cảnh thiếu lao động, người lao động nước ngoài sẽ có 3 năm để có được tư cách lưu trú Loại 1, vốn được cấp cho những người có kỹ năng đặc định để họ có thể sống ở Nhật Bản trong thời gian từ trung bình đến lâu dài.

Người lao động nước ngoài theo chương trình mới sẽ được phép thay đổi người chủ sử dụng lao động theo một số điều kiện nhất định. Điều này là khác so với những điều kiện theo chương trình thực tập hiện tại. Tuy điều khoản này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, song nội dung vẫn được đưa vào luật nhằm thúc đẩy sự gia tăng số lượng người nước ngoài có thể đủ điều kiện để được thường trú.

Theo quy định mới, chính phủ sẽ xem xét kỹ lưỡng các khoản thanh toán thuế và bảo hiểm xã hội trước đây, cũng như điều kiện sống hiện tại của người lao động nước ngoài trước khi quyết định có hủy giấy phép thường trú của họ hay không. Thêm vào đó, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dòng người di cư từ nông thôn ra các thành phố lớn có thể xảy ra, do người lao động nước ngoài theo chương trình mới được phép thay đổi người sử dụng lao động.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Japan Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top