Thế giới

Nhật Bản xem xét nới lỏng điều kiện cư trú cho doanh nhân nước ngoài

ClockThứ Ba, 31/10/2023 10:13
TTH.VN - Theo tin từ Japan Times, Nhật Bản sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các doanh nhân nước ngoài khi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú nước này đang xem xét nới lỏng các yêu cầu đối với những doanh nhân nước ngoài muốn được cư trú tại Nhật Bản.

Thiếu lao động, Nhật Bản tìm cách mở cửa ngành vận tải cho tài xế nước ngoàiNhật Bản có thể nới lỏng cấp thị thực dài hạn cho lao động nước ngoàiLao động nước ngoài giúp Nhật Bản giảm bớt khủng hoảng lực lượng lao động

Quy định mới dự kiến sẽ cho phép các doanh nhân nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản trong 2 năm mà không yêu cầu phải có địa điểm kinh doanh hoặc số vốn đầu tư. Ảnh minh họa: Japan Times/Laodong

Động thái này nhằm phục hồi nền kinh tế trong nước bằng cách giúp người nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại Nhật Bản dễ dàng hơn, giải quyết một trong những rào cản chính khi gia nhập nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Trước đây, những yêu cầu nghiêm ngặt để có được giấy phép cư trú đã cản trở dòng vốn của các doanh nhân toàn cầu.

Cụ thể, cơ quan này có kế hoạch cho phép người nước ngoài ở lại Nhật Bản trong 2 năm như một khoảng thời gian chuẩn bị để bắt đầu hoạt động nếu họ có kế hoạch kinh doanh được chứng nhận và đáp ứng các điều kiện khác, ngay cả khi họ không thành lập văn phòng hoặc không có số vốn đầu tư ban đầu.

Hiện tại, nếu người nước ngoài hy vọng có được tư cách lưu trú cho phép họ bắt đầu kinh doanh, họ phải đảm bảo có địa điểm kinh doanh và tuyển dụng ít nhất 2 nhân viên toàn thời gian hoặc có vốn đầu tư tối thiểu là 5 triệu yên (33.000 USD). Những yêu cầu nghiêm ngặt này được xem là khó đáp ứng đối với người nước ngoài không có tiềm lực tài chính và các doanh nghiệp mới nổi. Thực tế, các công ty khởi nghiệp (start-up) thường gặp khó khăn về tiền mặt và đang ở giai đoạn non trẻ, rất khó có thể đảm bảo số vốn ban đầu 5 triệu yên.

Vào năm 2015, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra chương trình cư trú 6 tháng dành cho những người không phải người Nhật chuẩn bị khởi nghiệp, nhưng chương trình này chỉ giới hạn ở các đặc khu chiến lược quốc gia như Tokyo và thành phố Fukuoka.

Năm 2018, một chương trình khác đã được triển khai nhằm cho phép công dân nước ngoài ở lại tối đa 1 năm với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương được Bộ Công nghiệp chứng nhận. Chương trình đã được triển khai tại Hokkaido, Sendai, Aichi và Hyogo và một số nơi khác.

Với chính sách mới đang được xem xét, việc nới lỏng các yêu cầu cư trú sẽ không chỉ giới hạn ở các thành phố lớn như Tokyo và Fukuoka - nơi hầu hết các doanh nhân nước ngoài đều tập trung trước đây, mà sẽ được áp dụng trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương và đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh khu vực.

Hơn nữa, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản dự kiến sẽ sửa đổi các quy định về giấy phép cư trú liên quan đến “quản lý kinh doanh” vào cuối năm tài chính 2024, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho các công ty khởi nghiệp.

Theo Japan Times, mặc dù chính sách mới đánh dấu một bước tiến đáng kể nhưng vẫn còn những thách thức khác. Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản cũng đang tập trung vào việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua số hóa và giải quyết các rào cản ngôn ngữ - những “chướng ngại vật” lớn đối với các doanh nhân nước ngoài.

Dữ liệu từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản cho thấy số lượng công dân nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản theo diện “quản lý kinh doanh" tính đến cuối tháng 6 năm nay đạt khoảng 35.000 người. Con số này cao gần gấp đôi so với năm 2015 và tăng khoảng 7.800 người so với mức cuối năm 2019.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Trung Quốc: Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà

Tin từ Reuters cho biết, nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang đẩy mạnh việc nới lỏng các quy định đối với thị trường nhà đất, trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài đè nặng lên nền kinh tế và các nhà phát triển bất động sản.

Trung Quốc Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhà
Return to top