Thế giới

Mỹ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

ClockThứ Bảy, 08/01/2022 08:18
TTH.VN - Mỹ cần đẩy mạnh “cuộc chơi của mình” về sự hiện diện kinh tế ở châu Á, điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell cho biết. Ông gọi cách tiếp cận này là nhân tố xác định chính sách của Mỹ ở khu vực trong năm tới.

Nhật Bản coi trọng vai trò của Mỹ và EU với sự ổn định ở châu ÁMỹ và Singapore hợp tác trong những lĩnh vực mớiTổng thống Mỹ có cuộc gặp nhanh người đồng cấp Pháp bên lề hội nghị G7Quan hệ Mỹ-Mexico đạt đến tầm cao mớiHàn Quốc, Mỹ thống nhất sửa đổi hiệp định thương mại tự do song phương

Mỹ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Bahamsship.com/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận định rằng Mỹ cần công cụ để định hình những đóng góp trong tiến trình thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Điều phối viên Kurt Campbell cũng khẳng định thêm rằng Mỹ phải vượt ra ngoài thương mại truyền thống, tham gia vào tiến trình phát triển hợp tác kỹ thuật số, thiết lập tiêu chuẩn công nghệ...

“Chúng tôi phải nói rõ rằng Mỹ không chỉ tham gia sâu về mặt ngoại giao, quân sự một cách toàn diện và có chiến lược, mà Mỹ còn có cách tiếp cận cởi mở, gắn bó, lạc quan đối với các hợp tác về thương mại, đầu tư ở khu vực Ấn Độ Dương. Tôi nghĩ, chúng tôi hiểu rõ rằng đối với chính quyền Biden, năm 2022 sẽ là năm tập trung về các cam kết toàn diện đối với toàn khu vực”, Điều phối viên Kurt Campbell khẳng định.

Trong một diễn biến có liên quan, tháng 10/2021, Tổng thống Joe Biden tuyên bố với các nhà lãnh đạo châu Á rằng Washington sẽ khởi động các đàm phán về việc tạo ra một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đối với kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở khu vực, ông Campbell khẳng định Mỹ tiếp cận khu vực mà hoàn toàn không có mục đích tìm kiếm “sự thống trị”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa công bố một chương trình nghị sự lập pháp mạnh mẽ cho năm 2024, tập trung cao độ vào việc bảo vệ các thành phố, thị trấn, làng mạc và những con phố giàu tính lịch sử và văn hóa.

Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa
Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 22/5 cho biết trường hợp nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người đã được xác nhận tại Mỹ kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên ở bò sữa vào cuối tháng 3 vừa qua.

Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người
Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện

Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện; xây dựng mới, sửa chữa lưới điện đạt chuẩn tại các địa phương đang xây dựng nông thôn mới (NTM)… sẽ góp phần phát huy các lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Return to top