Thế giới

Mỹ, Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

ClockThứ Tư, 15/01/2020 15:06
TTH.VN - Theo kế hoạch, vào ngày 15/1, Mỹ và Trung Quốc sẵn sàng tiến hành ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, cho phép các doanh nghiệp trên toàn cầu thở phào nhẹ nhõm.

Điểm lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2019Mỹ, Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1Trung Quốc hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa của MỹMỹ-Trung chính thức đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang bế tắc

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1: "Bước dừng" của cuộc chiến Mỹ - Trung. Ảnh minh họa: KT/VOV

Mặc dù thuế quan áp lên khối thương mại hai chiều trị giá hàng trăm tỷ vẫn sẽ giữ nguyên, song ít nhất cho đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia tái tranh cử tổng thống vào tháng 11, tình hình bất ổn có thể sẽ biến mất.

Trước ngày diễn ra lễ ký kết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chia sẻ: “Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời hứa của mình và ông ấy đang xây dựng một nền kinh tế tuyệt vời cho các công ty và lao động Mỹ. Tôi cho rằng, thỏa thuận giai đoạn 1 là một bước tiến rất lớn theo kế hoạch đúng hướng”.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất còn tồn tại chính là thỏa thuận “giai đoạn 2”, trong đó bao gồm các khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp nhà nước và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Trong một ý kiến khác, nhà kinh tế Mary Lovely cho biết trong một bài phân tích rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 thực tế là một thỏa thuận tạm ngưng gia tăng xung đột thương mại. Đây được xem là tin tốt cho cả nền kinh tế Mỹ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Tuy nhiên, chuyên gia thương mại thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson vẫn cảnh báo rằng “chúng ta vẫn sẽ tiếp tục nhìn thấy tác động của việc này, khiến đầu tư chậm hơn và chi phí kinh doanh cao hơn”.

Các quan chức Mỹ cho biết sẽ nhanh chóng công bố chi tiết thỏa thuận được ký kết tại Nhà Trắng vào ngày 15/1. Đại diện 2 nước là Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thỏa thuận.

Được biết, sau khi thông báo về thỏa thuận vào ngày 13/12/2019, Mỹ đã bãi bỏ một đợt thuế quan mới vốn dự kiến sẽ được áp dụng vào ngày 15/12, đồng thời cam kết sẽ giảm 15% thuế áp lên 120 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu là hàng tiêu dùng như quần áo.

Bộ trưởng Mnuchin cho biết thêm: “Các mức thuế sẽ được giữ nguyên cho đến thỏa thuận giai đoạn 2. Nếu thỏa thuận giai đoạn 2 được thiết lập thành công, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xem xét giải phóng thuế. Bằng không, mọi chuyện vẫn sẽ duy trì như cũ”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top