Thế giới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại, báo hiệu nhu cầu phục hồi

ClockThứ Năm, 09/05/2024 16:02
TTH.VN - Dữ liệu hải quan hôm nay (9/5) cho thấy xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng trưởng trở lại sau đợt giảm tháng trước, báo hiệu sự cải thiện đáng khích lệ về nhu cầu trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế vốn đang còn bấp bênh của nước này.

Trung Quốc: Nhiều thành phố nới lỏng hơn nữa chính sách mua nhàNền kinh tế Trung Quốc năm 2024 sẽ tăng trưởng 5,3% nhờ bất động sản ổn địnhHoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

 Xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại trong tháng 4 sau đợt giảm hồi tháng 3/2024. Ảnh: Shutters Stock

Theo phân tích của CNA, một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách trong vài tháng qua đang thu hút sự chú ý và giúp ổn định niềm tin mong manh của nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Các lô hàng xuất khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 7,5% trong tháng 3 - đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2023.

Nhập khẩu của nước này trong tháng 4  cũng tăng 8,4%, vượt qua mức tăng dự báo 4,8% và đảo ngược mức giảm 1,9% trong tháng 3.

Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Nhu cầu trong nước yếu dẫn đến áp lực giảm phát, làm tăng năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu của Trung Quốc”.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý I năm nay, mặc dù dữ liệu về xuất khẩu, lạm phát tiêu dùng, giá sản xuất và cho vay ngân hàng trong tháng 3 cho thấy đà tăng trưởng có thể chững lại. Cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài cũng có ít dấu hiệu suy giảm, làm dấy lên lời kêu gọi cần có chính sách kích thích nhiều hơn.

Trong quý I, cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trên cơ sở một quốc gia, trong khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trên cơ sở khu vực.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đã tăng 8% trong tháng 4 so với một năm trước, trong khi nhập khẩu tăng 5%.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang EU giảm khoảng 3,5% trong khi nhập khẩu tăng gần 2,5%.

Một chuỗi dữ liệu kinh tế vượt dự báo trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 và cuộc khảo sát chủ sở hữu nhà máy trong tháng 3 cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thành công vượt qua một số thách thức ban đầu, giúp giới chức nước này có thêm thời gian để nâng cao niềm tin mong manh của nhà đầu tư và khôi phục tăng trưởng.

Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng Fitch đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc từ mức “ổn định” xuống mức “tiêu cực” vào tháng trước, với lý do rủi ro đối với tài chính công khi tăng trưởng chậm lại và nợ chính phủ tăng.

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng trước tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ thận trọng và chính sách tài khóa chủ động, thông qua lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay - điều mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ là một thách thức nếu không có thêm nhiều biện pháp kích thích.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã gặp khó khăn trong gần như cả năm ngoái khi lãi suất tăng cao đè nặng lên nhu cầu nước ngoài. 

Theo nhiều nhà phân tích, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tiếp tục giảm giá để duy trì doanh số bán hàng ở nước ngoài, giữa bối cảnh nhu cầu trong nước yếu.

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank China, cho rằng sự dư thừa công suất ở nhiều ngành sẽ tiếp tục làm giảm giá xuất khẩu trong những tháng tới. Và khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài để tránh nguy cơ các lệnh trừng phạt từ Mỹ, nước này dự kiến sẽ xuất khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào công nghiệp như hóa chất, vải, phụ tùng ô tô và máy móc xe điện.

Được biết, thặng dư thương mại của Trung Quốc đã tăng lên 72,35 tỷ USD trong tháng 4, so với 58,55 tỷ USD vào tháng 3.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu

Bảo hộ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ pháp lý đắc lực nhằm bảo vệ và nâng cao giá trị sản phẩm. Khi càng có nhiều sản phẩm được bảo hộ thì danh tiếng, uy tín của sản phẩm vùng, địa phương trong tỉnh càng giá trị hơn. Đặc biệt, sản phẩm địa phương khi được bảo hộ quyền SHTT sẽ thuận lợi hơn khi vào các thị trường lớn.

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Return to top