Thế giới

IMF: Tăng trưởng châu Á – Thái Bình Dương rơi vào bế tắc trong năm 2020

ClockThứ Năm, 16/04/2020 14:47
TTH.VN - Tờ Japan Times dẫn nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể sẽ chậm lại vào năm 2020, điều vốn chưa bao giờ xảy ra trong vòng 60 năm qua.

IMF lập ủy ban tư vấn chính sách cho các nước ảnh hưởng vì COVID-19IMF: Thế giới đã bước vào giai đoạn khủng hoảngIMF: Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2021IMF và WB điều chỉnh kế hoạch tổ chức Hội nghị mùa Xuân trước sự lây lan của COVID-19IMF: COVID-19 có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020

Tăng trưởng châu Á – Thái Bình Dương rơi vào bế tắc trong năm 2020. Ảnh minh họa: AFP/Thanh Niên

Ông Changyong Rhee – Giám đốc IMF khu vực châu Á – Thái Bình Dương kêu gọi chính phủ của tất cả các quốc gia trong khu vực triển khai toàn bộ các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế của mình trong mùa dịch COVID-19 này, bao gồm cả phương án liên quan đến các thỏa thuận song phương và đa phương.

Theo ông Rhee, 17 quốc gia trong khu vực hiện bày tỏ sự quan tâm đến 2 công cụ tài chính khẩn cấp của IMF là thấu chi tín dụng nhanh và công cụ tài chính nhanh.

Từ báo cáo của IMF, có thể thấy rằng cú đánh từ dịch COVID-19 đang để lại hậu quả tồi tệ hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng khác. Vì vậy, các biện pháp liên quan đến dòng vốn nên được tính toán để đảm bảo sự ổn định bên ngoài và bảng cân đối của ngân hàng trung ương nên được sử dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Đây không phải là thời gian để các triển khai các hoạt động kinh doanh như bình thường. Các quốc gia châu Á cần sử dụng tất cả các công cụ chính có trong bộ công cụ của mình. Khi làm như vậy, đương nhiên sự thay đổi trong các chính sách sẽ là điều không thể tránh khỏi và điều này sẽ phụ thuộc vào không gian chính sách”, Giám đốc Rhee cho hay.

Được biết, trong báo cáo triển vọng kinh tế đầu tiên được IMF công bố kể từ sau đại dịch COVID-19 làm đóng cửa các nền kinh tế lớn, IMF ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay, hoàn toàn trái ngược so với dự đoán đưa ra trước đó là nền kinh tế toàn cầu sẽ chứng kiến mức tăng 3,3%.

Cho đến năm 2021, một hy vọng có thể đặt ra là: Nếu các chính sách ngăn chặn đại dịch đạt thành công, chúng ta sẽ nhìn thấy dấu hiệu phục hồi trong tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, không chắc chắn là tình hình trong năm nay sẽ tiến triển thế nào, ông Rhee nói thêm.

Trong một thông tin có liên quan, vị lãnh đạo nhận định rằng châu Á sẽ chỉ phục hồi khi thế giới cũng phục hồi. Viễn cảnh châu Á tự phục hồi sẽ khó mà xảy ra được.

Cập nhật tình hình dịch bệnh trên toàn cầu, tính đến 14h23p ngày 16/4 theo giời Việt Nam, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 2 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó bao gồm 134.685 người tử vong và 515.475 ca đã phục hồi. Ba quốc gia có số ca nhiễm cao hất vẫn lần lượt là Mỹ, Tây Ban Nha và Italy.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn

Theo báo cáo Xu hướng Xây dựng Khách sạn quý I/2024 của Lodging Econometrics (LE), khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, với tổng số dự án cao kỷ lục 2.021 dự án/402.312 phòng. Mức cao nhất mọi thời đại này thể hiện mức tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng dự án và tăng 2% so với cùng kỳ về số lượng phòng, đặc biệt trong phân khúc sang trọng và cao cấp.

Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Return to top