Thế giới

LHQ vạch ra “biện pháp mạnh mẽ” cho giáo dục trong đại dịch

ClockThứ Tư, 05/08/2020 05:15
TTH - Đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn lớn nhất lịch sử đối với giáo dục và việc đóng cửa trường học kéo dài có thể tạo thêm sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres ngày 4/8 cho biết; đồng thời ông nhấn mạnh sự cần thiết của những “biện pháp mạnh mẽ” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịchSẵn sàng kịch bản ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng

Một trường học tại Đức đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một bản tóm tắt chính sách, người đứng đầu LHQ đã công bố các khuyến nghị để đưa trẻ em trở lại trường học. “Giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển cá nhân và tương lai của xã hội. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với các mức độ bất bình đẳng không bền vững, chúng ta cần giáo dục hơn bao giờ hết. Bây giờ chúng ta phải có những biện pháp mạnh mẽ để tạo ra các hệ thống giáo dục bao trùm, có khả năng phục hồi nhanh, chất lượng, phù hợp với tương lai”, ông António Guterres nói thêm.

LHQ ước tính, đại dịch đã ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh trên toàn thế giới. Dù có những nỗ lực để tiếp tục việc học trong cuộc khủng hoảng, bao gồm cung cấp các bài giảng qua đài phát thanh, truyền hình và trực tuyến, nhiều học sinh vẫn không thể tiếp cận. Đáng chú ý, một cuộc khủng hoảng giáo dục đã tồn tại ngay cả trước đại dịch, khi hơn 250 triệu trẻ em không được đến trường.

Qua đó, bản tóm tắt chính sách kêu gọi hành động trong 4 lĩnh vực chính, bắt đầu với việc mở lại trường học một khi sự lây nhiễm COVID-19 tại địa phương được kiểm soát. Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục; trong đó, ngân sách dành cho giáo dục cần được bảo vệ và tăng lên.

Ngoài ra, các sáng kiến giáo dục phải tìm cách tiếp cận những người có nguy cơ lớn nhất bị bỏ lại phía sau, và cũng nên nhạy bén trước những thách thức cụ thể, đồng thời giải quyết sự phân chia kỹ thuật số. Đối với khuyến nghị cuối cùng, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh những gì ông coi là “cơ hội thế hệ” trong việc cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả trẻ em, phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, ông António Guterres lưu ý cần rút ra các phương pháp linh hoạt, công nghệ kỹ thuật số và chương trình giảng dạy hiện đại hóa, đảm bảo hỗ trợ lâu dài cho giáo viên và cộng đồng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Giáo dục tài chính trong trường học

Giáo dục tài chính cho học sinh không chỉ giúp các em biết sống trách nhiệm, trân quý giá trị lao động, biết chia sẻ với ông bà, cha mẹ mà còn là nền tảng quan trọng giúp các bạn trẻ biết lập kế hoạch ngân sách cho cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai.

Giáo dục tài chính trong trường học
“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Return to top