Thế giới

Các biện pháp phong toả thúc đẩy thương mại điện tử

ClockThứ Hai, 31/08/2020 15:37
TTH.VN - Theo Tạp chí The ASEAN Post ngày 31/8, trong khi các nhà bán lẻ truyền thống lớn phải đi đến quyết định sa thải nhiều nhân viên do đại dịch COVID-19 (lên tới hàng nghìn nhân viên), thì các biện pháp phong toả nhằm kiểm soát đại dịch tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho thương mại điện tử.

Trí tuệ nhân tạo là chìa khóa cho sự bùng nổ thương mại điện tửASEAN với các biện pháp thương mại ứng phó thời đại dịch

Hàng hóa đang được đóng gói tại một trung tâm dịch vụ của Công ty Thương mại Điện tử Amazon. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra sự chuyển hướng sang hình thức mua sắm trực tuyến. Theo Công ty Tư vấn Kantar, thương mại điện tử quốc tế đã tăng 41% chỉ trong 3 tháng so với mức tăng trưởng 22% cho cả năm 2020 tính đến nay, khi đại dịch "thay đổi" các thói quen bán lẻ.

Vào ngày 18/8, nhà bán lẻ Marks & Spencer của Anh thông báo cắt giảm 7.000 nhân viên. Ngược lại, vài giờ đồng hồ sau đó, gã khổng lồ trực tuyến Amazon cho biết họ đang tuyển dụng 3.500 nhân viên tại Hoa Kỳ.

Quyết định cắt giảm nhân viên ở Marks & Spencer chỉ là một phần của bức tranh ở Vương quốc Anh, khi có thêm 2.500 nhân viên khác được cho thôi việc tại nhà bán lẻ Debenhams. Hàng trăm nhân viên khác cũng bị mất việc tại các chuỗi bán lẻ nổi tiếng khác của Anh. Ngược lại, Tesco, chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh cho biết, họ đang tạo ra 16.000 việc làm cố định để đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các hoạt động trực tuyến.

Ông Herve Gilg, Giám đốc Điều hành, kiêm chuyên gia phân phối tại Công ty Dịch vụ Chuyên nghiệp Toàn cầu Alvarez & Marsal nhận định: “Rõ ràng là số hóa thương mại đang tăng tốc đáng kể”. Những lợi ích đang được gặt hái bởi những công ty này, nơi đã thực hiện một phần lớn các hoạt động trực tuyến của họ. Với sự dẫn đầu của Amazon, khi tăng gấp đôi lợi nhuận ròng trong nửa sau của năm 2020 đầy thử thách này.

Theo sau đó là Công ty Thương mại Điện tử Zalando của Đức, nơi chứng kiến cơ sở khách hàng hoạt động tăng 20% ​​trong nửa đầu năm 2020 lên mức 34 triệu. Gã khổng lồ Walmart của Hoa Kỳ cũng ghi nhận kết quả trong quý II tăng vọt vượt các ước tính trước đây về mức tăng của doanh số bán hàng điện tử, ở mức 97%.

Sự hiện diện điện tử là "không thể thiếu"

Kantar cho biết tại Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Trung Quốc, thị phần thương mại điện tử trung bình đã tăng từ 8,8% giá trị (vào năm 2019) lên 12,4% trong quý II năm 2020. Đáng chú ý, ở Trung Quốc, mua sắm trực tuyến chiếm "1/4 chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng đại chúng". Xu hướng này vốn đã được hình thành trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tác động lên nền kinh tế toàn cầu.

Ông Stephane Charveriat, Phó Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG) khẳng định, sự phát triển chưa từng có đã "khiến tất cả các tổ chức bán lẻ hiểu rõ hoặc xác nhận rằng, không thể thiếu sự hiện diện trực tuyến". Điều đó đồng nghĩa rằng, sự phát triển này "đòi hỏi các phương tiện và khoản đầu tư đáng kể".

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa tuyên bố "vài trăm triệu euro" sẽ được cung cấp dưới dạng trợ cấp và hỗ trợ của ngân hàng đầu tư công "nhằm hỗ trợ các công ty số hóa".

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) đã được cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi, song ngày càng nhiều phụ nữ, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 27 vẫn thản nhiên cho rằng, hút TLĐT là một cách thể hiện sự thời thượng, đẳng cấp của giới trẻ hiện đại(!)...

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới
Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Return to top