Thế giới

Bộ trưởng Y tế Argentina từ chức sau báo cáo về cấp thẻ vắc-xin VIP

ClockThứ Bảy, 20/02/2021 15:51
TTH.VN - Bộ trưởng Y tế Argentina - Gines Gonzalez Garcia đã từ chức vào thứ Sáu sau các báo cáo về việc một số người đã có thể lợi dụng các mối quan hệ để tiếp cận với vắc-xin COVID-19 cho dù họ không thuộc đối tượng được hưởng.

Châu Á: Phân phối vắc-xin không công bằng đe dọa quá trình phục hồi toàn cầuThách thức đối với các nhà phân phối vắc-xin COVID-19 châu Á

Bộ trưởng Y tế Argentina - Gines Gonzalez Garcia nộp đơn từ chức trước các cáo buộc cấp quyền tiêm vắc-xin sai đối tượng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Gines Gonzalez Garcia cho biết trong một bức thư được đăng trên Twitter rằng một số cá nhân đã có thể vượt qua quy trình tiêm chủng do “sự nhầm lẫn ngoài ý muốn” của Bộ Y tế khi ông đi vắng.

Trước đó đã có những cáo buộc trên các phương tiện truyền thông về việc ít nhất 10 người được tiêm vắc-xin không theo đúng quy định. Nhà báo nổi tiếng Horacio Verbitsky của Argentina cho biết ông đã nhận được mũi tiêm sau khi tiếp cận ngài bộ trưởng. “Tôi đã gọi cho người bạn cũ Ginés González García và anh ấy bảo tôi đến bệnh viện Posadas,” ông Verbitsky, 70 tuổi, nói với đài phát thanh El Destape.

Do thiếu hụt vắc-xin, Argentina đã sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga để tiêm cho các nhân viên y tế tuyến đầu, sau đó là một số người trên 70 tuổi trong tuần này nhưng lịch tiêm kín mít và mọi người phải đăng ký trước và tuân theo một quy trình rất chặt chẽ.

Vụ bê bối đã làm dấy lên những lo ngại ngày càng tăng trong khu vực Nam Mỹ về nạn tham nhũng và việc cấp quyền tiếp cận nguồn vắc-xin vốn đang thiếu hụt trầm trọng.

Đầu tháng này, các bộ trưởng y tế và ngoại giao của Peru đã phải thôi việc và cựu tổng thống nước này bị điều tra hình sự sau khi có báo cáo về việc hàng trăm quan chức Peru và nhiều người khác được tiêm liều vắc-xin thử nghiệm lâm sàng trước khi chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, đến ngày 4/5, toàn quốc có hơn 17,407 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 90,240 triệu người; tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Giữ lửa “Nightingale”

Lặng lẽ trong các ca phẫu thuật, vất vả ngày đêm chăm sóc sức khỏe người bệnh là bóng dáng của những điều dưỡng (ĐD). 1.800 ĐD ở Bệnh viện Trung ương Huế mang trong mình vô vàn câu chuyện khác nhau về một nghề chuyên biệt được ví von là “nghề của trái tim”. Đồng hành cùng “chiến binh”

Giữ lửa “Nightingale”
Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người tham gia được Quỹ BHYT thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, giúp nhiều người dân vượt qua khó khăn khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Return to top