Thế giới

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

ClockThứ Ba, 16/05/2023 14:00
TTH.VN - Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Các bên thúc đẩy thảo luận về Sáng kiến ngũ cốc Biển ĐenThỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chính thức được gia hạnThỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ KỳLHQ đánh giá hiệu quả thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Biển ĐenLHQ hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen

leftcenterrightdel
 Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen được nhận định là đóng một vai trò quan trọng để bảo vệ an ninh lương thực trên toàn cầu. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+

Phát ngôn viên của Liên Hiệp quốc thông tin, hai chiếc tàu cuối cùng sẽ rời các cảng của Ukraine vào ngày 16/5 theo thoả thuận Biển Đen.

“Việc tiếp tục Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục lêu gọi tất cả thực hiện trách nhiệm của mình khi thế giới đang theo dõi chúng tôi rất chặt chẽ”, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths nhấn mạnh.

Được biết, vào tháng 7/2022, Liên Hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ nhận trách nhiệm làm trung gian cho Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã trở nên nghiêm trọng hơn sau xung đột giữa Moscow và Ukraine, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. Đồng thời, Liên Hiệp quốc cũng nhất trí giúp Moscow tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng nông sản của mình.

Vào tuần trước, ông Martin Griffiths đã có cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul, nhưng không có thoả thuận nào của Nga về việc gia thạn Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen được thiết lập.

Dù vậy, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths vẫn khẳng định: “Những nỗ lực này sẽ được tiếp tục và tập trung hơn trong những ngày tới”.

Trong một thông tin có liên quan, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp quốc Vassily Nebenzia chia sẻ, các nước nghèo chưa được hưởng lợi đầy đủ từ Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị cung cấp miễn phí ngũ cốc và phân bón của Nga cho các nước châu Phi.

Theo đó, khoảng 30 triệu tấn ngũ cốc và thực phẩm đã được xuất khẩu từ Ukraine theo thoả thuận, bao gồm gần 600.000 tấn ngũ cốc cho các hoạt động viện trợ của Chương trình Lương thực Thế giới ở Afghanistan, Ethiopia, Kenya, Somalia và Yemen. Liên Hiệp quốc cũng thông tin rằng thoả thuận này đã giúp giảm giá lương thực trên toàn cầu. Cụ thể, thực phẩm xuất khẩu theo Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen và việc xuất khẩu thực phẩm, phân bón từ Liên bang Nga tiếp tục đóng góp quan trọng cho an ninh lương thực ở cấp độ toàn cầu.

Được biết, hàng ngày, Ukraine đã đưa ra một danh sách các tàu được uỷ quyền bởi JCC. Sau khi được phê duyệt, các tàu được các quan chức JCC kiểm tra gần Nhỗ Nhĩ Kỳ trước khi đến cảng Biển Đen của Ukraine thông qua hành lang nhân đạo hàng hải để lấy hàng và quay trở lại vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra lần cuối.

Cùng với hai tàu cuối cùng sẽ rời cảng Ukraine vào ngày 16/5, còn có 2 tàu khác đang quá cảnh trở lại Thổ Nhĩ Kỳ và 8 tàu khác đang chờ kiểm tra để xuất cảnh gần Thổ Nhĩ Kỳ. Không có tàu mới nào được cấp phép kể từ ngày 4/5.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top