Thế giới

Nobel Kinh tế được trao cho 'nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng kinh tế'

ClockThứ Ba, 11/10/2022 09:50
Ngày 10/10, giải Nobel Kinh tế 2022 đã được trao cho ba nhà kinh tế Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig với "nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng kinh tế".

Nhà vua Thụy Điển trao giải Nobel 2017 cho các tác giảNobel y sinh 2022: Giải mã gene để hiểu tiến hóa của loài ngườiGiải Nobel Vật lý lần đầu tiên được trao cho các nhà khoa học khí hậu

Những người đoạt Nobel Kinh tế 2022 (từ trái qua): Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig - Ảnh: Nobelprize.org

Theo Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, những người đoạt giải Nobel Kinh tế năm nay, Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig, đã nâng cao sự hiểu biết về vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng tài chính, cũng như cách điều tiết thị trường tài chính.

Cụ thể, ông Douglas Diamond và Philip Dybvig đã phát triển các mô hình lý thuyết giải thích tại sao các ngân hàng tồn tại, vai trò của ngân hàng trong xã hội khiến chúng dễ bị tổn thương bởi những tin đồn về nguy cơ sụp đổ, cũng như cách xã hội có thể hạn chế điểm yếu này.

Trong khi đó, ông Ben Bernanke đã phân tích về cuộc Đại suy thoái những năm 1930, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Ông phát hiện hoạt động của các ngân hàng là nhân tố quyết định khiến cuộc khủng hoảng trở nên nghiêm trọng và kéo dài như thế nào.

"Công việc của ông Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig có ý nghĩa quan trọng đối với nghiên cứu tiếp theo nhằm nâng cao hiểu biết của chúng ta về ngân hàng, quy định ngân hàng, khủng hoảng ngân hàng và cách quản lý khủng hoảng tài chính", Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết trong thông báo trên trang Nobelprize.org.

Có tên gọi đầy đủ là Giải thưởng của Ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, giải Nobel Kinh tế không nằm trong hệ thống năm giải Nobel được lập theo di nguyện của nhà khoa học người Thụy Điển này vào năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập và tài trợ, bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng này và cũng để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Từ năm 1969 tới năm 2021, đã có 53 giải Nobel Kinh tế được trao. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là bà Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz (ở tuổi 90).

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho ba nhà kinh tế học người Mỹ là David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens, với những công trình nghiên cứu đã giúp giải mã những câu hỏi quan trọng về nền kinh tế lao động và quan hệ nhân quả trong lĩnh vực này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế triển khai gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

Nhằm tập trung huy động các nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), đảm bảo an sinh xã hội, UBND TP. Huế triển khai kế hoạch gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo.

TP Huế triển khai gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo
Khen thưởng giao dịch viên Vietinbank kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo

Chiều 29/5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã khen thưởng đột xuất bà Trần Thị Kiều Oanh, giao dịch viên Vietinbank chi nhánh Thừa Thiên Huế đã có thành tích xuất sắc trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng.

Khen thưởng giao dịch viên Vietinbank kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo
Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại

Nhiều ngân hàng trong tuần qua đã công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm phần trăm, trong đó có ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng liên tiếp trong 2 ngày. Điều này cho thấy, tín dụng của các ngân hàng hiện đang dần ấm lên.

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Return to top