Thế giới

Nồng độ CO2 dự kiến ​​trong năm 2024 đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu

ClockThứ Sáu, 19/01/2024 17:44
TTH.VN - Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) ngày 19/1 dự báo, lượng khí carbon dioxide (CO2) tăng lên trong khí quyển năm nay sẽ vượt các quỹ đạo quan trọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Bảy quốc gia châu Âu cam kết hệ thống điện không CO2 vào năm 2035Hội nghị thượng đỉnh AZEC: Cắt giảm lượng khí thải CO2 là "thách thức chung" đối với châu Á

 Khí thải bốc lên từ một cơ sở lọc dầu ở tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Trong đó, các nhà nghiên cứu tái khẳng định, chỉ có việc cắt giảm khí thải "mạnh mẽ" mới có thể giữ được mục tiêu nói trên.

Lượng khí thải gia tăng từ nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm 2024 do hiện tượng thời tiết El Nino mang tính chu kỳ, làm giảm khả năng hấp thụ carbon của các khu rừng nhiệt đới.

Met Office dự báo, điều này sẽ thúc đẩy sự gia tăng “tương đối lớn” về nồng độ CO2 trung bình hàng năm đo được trong năm nay tại Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii (Mỹ), cao hơn khoảng 2,84 phần triệu (ppm) so với năm 2023.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều đó có thể sẽ đưa thế giới ra ngoài con đường chính đã được Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đặt ra nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

“Có vẻ như khó có khả năng chúng ta sẽ hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C”, ông Richard Betts, tác giả về dự báo CO2 của Met Office nói với Hãng Thông tấn AFP.

Theo IPCC, nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức như hiện tại, thế giới sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C vào đầu những năm 2030.

Ông Richard Betts nói thêm: “Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào để tránh điều đó, liên quan đến sự tích tụ của CO2 trong khí quyển”.

Trong một động thái liên quan hồi tuần trước, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ đã xác nhận năm 2023 là năm ấm nhất được ghi nhận “với mức chênh lệch rất lớn”, đưa nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm lên 1,45 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900).

Năm nay thậm chí còn có thể nóng hơn, vì hình thái khí hậu El Nino xuất hiện tự nhiên, vốn đã xuất hiện vào giữa năm 2023, thường làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong một năm sau đó.

Ngoài ra, hình thái khí hậu El Nino cũng mang đến các điều kiện nóng hơn và khô hơn trên những khu rừng nhiệt đới và vùng đất than bùn, làm giảm khả năng hấp thụ carbon từ khí quyển.

Thông thường, khoảng một nửa lượng khí thải của con người được đưa ra khỏi khí quyển bởi các hệ sinh thái và sự hấp thụ ở đại dương.

“Dịch vụ miễn phí đó bị suy yếu khi El Nino xảy ra, vì vậy điều đó có nghĩa là trong năm nay, lượng khí thải của chúng ta sẽ tồn tại trong bầu khí quyển nhiều hơn”, ông Richard Betts cho biết; đồng thời lưu ý, có mối quan tâm đặc biệt đối với các khu vực của Amazon, nơi đã chứng kiến tình trạng hạn hán, nắng nóng và hỏa hoạn nghiêm trọng.

Các chuyên gia của LHQ tính toán rằng, lượng khí thải cần phải giảm gần một nửa trong thập kỷ này, để duy trì giới hạn 1,5 độ C. Tuy nhiên, ô nhiễm carbon vẫn tiếp tục gia tăng.

THANH NGÂN (Lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Return to top