Thế giới

Ô nhiễm không khí nguy hiểm như COVID-19, lấy đi của con người 2 năm tuổi thọ

ClockThứ Tư, 29/07/2020 09:10
TTH.VN - Dữ liệu công bố ngày 28/7 chỉ ra rằng, ô nhiễm không khí khiến tuổi thọ của tất cả các giới, bao gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên trái đất giảm gần 2 năm.

Greenpeace: Ô nhiễm không khí tiếp tục giết chết hàng trăm ngàn người ở châu ÁCác lệnh phong toả ở châu Âu giúp ngăn chặn 11.300 ca tử vong sớm do ô nhiễm không khíWHO cảnh báo tình trạng tái nhiễm ở những bệnh nhân COVID-19 đã phục hồiSố ca nhiễm COVID-19 tại châu Âu tiếp tục tăng mạnhPhát hiện mới: Ô nhiễm không khí có thể gây trầm cảm và tăng tỷ lệ tự tửAnh: Các bác sỹ yêu cầu hành động trước tình trạng ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí nguy hiểm như đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Shutterstock/ Thanh Niên

Với thông tin này, các nhà nghiên cứu khẳng định chất lượng không khí kém “là nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người”.

Chỉ số chất lượng không khí cuộc sống (AQLI) cho thất, trong lúc thế giới đang chạy đua tìm kiếm loại vaccine mới có khả năng đưa đại dịch COVID-19 vào tầm kiểm soát, ô nhiễm không khí sẽ tiếp tục khiến hàng tỷ người có tuổi thọ ngắn hơn và mắc bệnh nặng hơn.

Cụ thể, chỉ số AQLI phát hiện ra rằng bất chấp các hạt bụi mịn ở Trung Quốc – một trong những quốc gia ô nhiễm nhất thế giới đã giảm đi đáng kể, mức độ ô nhiễm nói chung trên toàn cầu vẫn chỉ giữ ở mức ổn định trong vòng hai thập kỷ qua.

Trong khi đó, ở các nước như Ấn Độ và Bangladesh, tình trạng ô nhiễm không khí lại nghiêm trọng đến mức tuổi thọ trung bình của người dân ở một số khu vực đã bị cắt giảm đến gần 1 thập kỷ.

Các tác giả tham gia bài nghiên cứu cho biết, chất lượng không khí mà con người hít phải có nguy cơ đối với sức khỏe nguy hiểm hơn cả tác động của COVID-19.

Michael Greenstone, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Năng Lượng chia sẻ: “Mặc dù mối đe dọa của COVID-19 là nghiêm trọng và hoàn toàn xứng đáng với mọi sự quan tâm mà nó nhận được, song chấp nhận rằng ô nhiễm không khí cũng có tác động nghiêm trọng tương tự sẽ cho phép hàng tỷ người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh gần ¼ dân số toàn cầu sống ở 4 quốc gia Nam Á bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan, với các nước vừa nêu trên đều thuộc nhóm những quốc gia ô nhiễm nhất thế giới.

AQLI cũng chỉ ra rằng, lớp dân số này cũng sẽ có tuổi thọ giảm đi trung bình 5 năm sau khi tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn 44% so với thời điểm 20 năm trước.

Thêm vào đó, ô nhiễm dạng hạt mịn cũng là một mối quan tâm trên khắp khu vực Đông Nam Á , nơi các vụ cháy rừng kết hợp với khói bụi từ giao thông và nhà máy điện luôn tạo ra một lượng lớn khi độc hại thải ra môi trường.

Theo thống kê, khoảng 89% trong tổng số 650 triệu người đang sống trong các khu vực nơi có mức độ ô nhiễm không khí vượt qua tất cả mọi hướng dẫn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã thành công trong công tác cải thiện chất lượng không khí, nhưng ô nhiễm vẫn lấy đi của con người trung bình 2 năm tuổi thọ.

Một số nghiên cứu khác thậm chí còn tìm ra rằng, ô nhiễm không khí cũng là một yếu tố rủi ro chính liên quan đến COVID-19 và Giám đốc Michael Greenstone kêu gọi các chính phủ ưu tiên cải thiện chất lượng không khí sau đại dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top