Thế giới

Pháp chào đón gần 150 nhà lãnh đạo đến tham dự COP21

ClockThứ Hai, 30/11/2015 18:17
TTH - Đại diện của 196 quốc gia trên thế giới – trong đó có 147 nước có lãnh đạo cấp cao, ngày 30/11 đã tập trung tại Paris để khởi động một trong những hội nghị thượng đỉnh về môi trường quan trọng nhất của LHQ từ trước đến nay – COP21, kéo dài suốt 12 ngày.

196 quốc gia trên thế giới tham dự COP21 ở Paris. Ảnh: AFP

Nhiệm vụ của COP21 là đạt được một thỏa thuận nhanh chóng thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu, khi thế giới đang phải đối diện với nguy cơ ngày càng tăng trước các hiện tượng thời tiết cực đoan: băng tan, mực nước biển dâng lên khi trái đất nóng lên. Các nhà lãnh đạo đến Paris lần này nhằm đảm bảo các cuộc đàm phán đạt được thỏa thuận và thể hiện sự đoàn kết với người dân Pháp sau các cuộc tấn công khủng bố gần đây.

Trong 2 tuần tới, các đại biểu sẽ đàm phán về các yếu tố cuối cùng trong Hiệp ước toàn cầu mới. Nếu thỏa thuận này đạt được, các nước giàu hay nghèo đều sẽ phải cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính từ 40%-70% mức hiện tại. Quan trọng, một hiệp ước vững chắc sẽ mang đến cho các nhà đầu tư tín hiệu mạnh mẽ để tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch hơn.
Tuy nhiên, những tranh chấp về dòng tiền tài trợ cho các nước nghèo để giúp họ giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu là một trong những vấn đề nóng bỏng có thể cầm chân các cuộc đàm phán.
Chính phủ Pháp đã đặt cược danh tiếng quốc tế của mình vào việc đạt được thỏa thuận và không tiếc chi tiền cho sự kiện này, với nguồn ngân sách chính phủ và tư nhân lên đến khoảng 314 triệu USD.
Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top