Thế giới

Pháp đối mặt với hạn chế nước chưa từng có vì hạn hán

ClockThứ Năm, 23/02/2023 15:37
TTH.VN - Bộ trưởng Môi trường Pháp Christophe Bechu cho biết, nước này đang chuẩn bị để bắt đầu từ tháng 3 đưa ra các hạn chế sử dụng nước ở nhiều khu vực, một động thái chưa từng có vào thời điểm này trong năm, sau mùa đông khô hạn nhất trong 64 năm qua.

Kênh Venice khô cạn, Italy tiếp tục đối mặt với nguy cơ hạn hán mớiBiến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của 88% dân số châu Phi'Kinh đô ánh sáng' đón Giáng sinh với tinh thần tiết kiệm năng lượngPháp mong muốn đóng vai trò đa phương tại Đông Nam ÁAnh-Pháp sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 5 năm gián đoạn

Lòng sông khô cạn do thiếu mưa, thiếu nước ở Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Pháp Meteo-France cho biết, nước Pháp đã ghi nhận 32 ngày không mưa.

Bộ trưởng Christophe Bechu thông tin, việc tưới tiêu đã bị hạn chế ở 87 thành phố ở miền Nam, động thái vốn thường xảy ra vào mùa hè, thay vì mùa đông và các cuộc họp của các quan chức nước này diễn ra vào ngày 24/2 tới đây sẽ xem xét việc gia hạn yêu cầu nói trên.

“Đó là điều chưa từng có vào thời điểm này trong năm”, Bộ trưởng Christophe Bechu cho biết.

Pháp đang trong tình trạng báo động. Tuy Bộ trưởng Christophe Bechu không nêu rõ các biện pháp khả thi, song ông cho biết, chúng sẽ là những biện pháp mềm và sẽ được áp dụng tùy trường hợp khi cần thiết ở một số khu vực cụ thể nhằm tránh phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp và cứng rắn hơn trong bối cảnh mùa hè đang đến gần.

Đơn cử, việc thay nước cho bể bơi có thể bị hạn chế ở một số vùng lãnh thổ. Dự trữ thủy điện ở Pháp hiện đang thấp hơn so với năm ngoái và thấp thứ hai trong hơn 10 năm. Lượng tuyết trên dãy Alps cũng thấp hơn so với năm 2022, một năm đặc biệt khô hạn.

Jean-Paul Hareman, Giám đốc công ty tư vấn EnAppSys BV cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi cho rằng, sản lượng thủy điện thấp và mực nướng sông sẽ thấp hơn vào mùa xuân và mùa hè”.

Theo nhận định của Bộ trưởng Môi trường Pháp Christophe Bechu, lượng mưa trong 3 tháng tới sẽ rất quan trọng đối với nước ngầm và các con sông để trở lại mức bình thường trước mùa hè.

Được biết, kể từ tháng 8/2021, đa phần các tháng đều thiếu mưa. Nông dân trong khu vực nông nghiệp lớn nhất của Liên minh châu Âu hiện đang theo dõi liệu những cơn mưa rào dự báo từ ngày 22/2 có hỗ trợ giảm bớt tình trạng khô hạn trước mùa trồng trọt mùa xuân hay không.

Theo Văn phòng Nông nghiệp FranceAgriMer, trong khi các loại ngũ cốc được gieo trước mùa đông vẫn ở tình trạng tốt, đang xuất hiện lo ngại về các loài cây trồng vụ xuân như ngô và củ cải đường có thể bị thiếu nước, tương tự như những gì xảy ra trong đợt hạn hán năm 2022. Nghiệp đoàn Nông nghiệp FNSEA cho biết, đợt hạn hán này đã khiến người nông dân tăng cường gieo trồng vụ đông như lúa mì và dành ít chỗ hơn cho các giống vụ xuân năm nay.

Chủ tịch FNSEA Chritiane Lambert chia sẻ với phóng viên báo CNBC rằng: “Nông dân đã điều chỉnh việc gieo sạ của họ để phù hợp hơn với tình hình thời tiết”.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top