Thế giới

Pháp thu hút hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh về đầu tư

ClockThứ Hai, 13/05/2024 16:58
TTH.VN - Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 13/5 cho biết hội nghị thượng đỉnh "Choose France" (“Chọn nước Pháp”) năm nay - sự kiện thường niên nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp, sẽ thu hút các khoản đầu tư nước ngoài trị giá 15 tỷ euro (16,2 tỷ USD), tăng so với con số cam kết đầu tư 13 tỷ euro tại hội nghị năm ngoái.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnhPháp chạy đua để mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà vào năm 2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong hội nghị thượng đỉnh "Choose France". Ảnh: LYNX

Khai mạc hôm nay (13/5) với sự tham dự của Tổng thống Emmanuel Macron, hội nghị thượng đỉnh “Chọn nước Pháp” là sự kiện nhằm mục đích nâng cao danh tiếng của Paris như một trung tâm kinh doanh hàng đầu châu Âu trong bối cảnh Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực đồng euro, đang phải đối mặt với những khó khăn về thâm hụt ngân sách và tăng trưởng kinh tế ảm đạm trong quý I năm nay.

Paris cũng đang tụt hậu so với New York và London trong vai trò trung tâm tài chính toàn cầu, với cuộc khảo sát Z/Yen được công bố hồi tháng 3 vừa qua đã xếp hạng New York là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, và London ở vị trí thứ hai, trong khi Paris đứng ở vị trí thứ 14.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp, tổng số vốn đầu tư nước ngoài trị giá 15 tỷ euro nói trên đến từ 56 dự án kinh doanh khác nhau, với các lĩnh vực đầu tư chính bao gồm công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) và tài chính.

Tại hội nghị, Chủ tịch Microsoft Brad Smith tuyên bố sẽ đầu tư 4 tỷ euro vào Pháp, trong đó phần lớn tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và Microsoft sẽ thành lập một trung tâm dữ liệu tại thành phố Mulhouse.

Trong khi đó, Amazon cùng ngày cho biết sẽ đầu tư hơn 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) vào các hoạt động tại Pháp và tạo ra hơn 3.000 việc làm lâu dài tại nước này. Khoản đầu tư của Amazon Web Services (AWS) sẽ tăng cường cơ sở hạ tầng đám mây ở khu vực Paris để hỗ trợ các cơ hội phát triển AI và cơ sở hạ tầng hậu cần đang phát triển ở vùng Auvergne-Rhône-Alpes.

Tuyên bố của Amazon nói rằng kể từ năm 2010 đến nay, công ty đã đầu tư hơn 20 tỷ euro vào các hoạt động tại Pháp và tuyển dụng hơn 22.000 nhân viên cố định trên các mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến và đám mây.

Ngoài ra, công ty hàng không Lilium của Đức sẽ đầu tư 400 triệu euro vào một nhà máy tại Pháp, trong khi công ty KL1 có trụ sở tại Thụy Sĩ sẽ cam kết đầu tư 300 triệu euro vào một địa điểm tinh chế niken. Hai khoản đầu tư này kết hợp lại có thể tạo ra hơn 1.000 việc làm cho người lao động Pháp.

Được biết cùng ngày 13/5, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng sẽ tổ chức các cuộc họp với các giám đốc điều hành của JPMorgan, Goldman Sachs, Morgan Stanley và Bank of America, cùng với các đại biểu cấp cao khác.

Theo Bộ trưởng Le Maire, Pháp và Liên minh châu Âu nói chung vẫn phải làm nhiều hơn nữa trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc và Mỹ.

Tại cuộc họp EU sắp tới ở Brussels, Bộ trưởng Le Maire cho biết sẽ tái khẳng định sự cần thiết của một liên minh thị trường vốn để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào các lĩnh vực mới của nền kinh tế, ví dụ như năng lượng tái tạo và trí tuệ nhân tạo.

“Những hội nghị bàn tròn này sẽ cho chúng tôi cơ hội một lần nữa tiếp cận với các nhà đầu tư tài chính lớn để họ có thể tiếp tục thành lập các địa điểm kinh doanh ở Paris và tài trợ cho các dự án kinh tế và công nghiệp lớn…”, Bộ trưởng Le Maire cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12.000km

Sau hành trình 12 ngày xuất phát từ Hy Lạp, ngọn lửa Olympic đã đến cảng Marseille của Pháp vào ngày 8/5 trước sự chứng kiến của đám đông lên tới khoảng 150.000 người. Đây được xem là cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên về các kế hoạch cực kỳ tham vọng của Thế vận hội Paris 2024.

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12 000km
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top