Thế giới

Philippines chi 224 triệu USD hỗ trợ nông dân trồng lúa trong bối cảnh El Nino

ClockChủ Nhật, 01/10/2023 09:32
TTH.VN - Tạp chí Bloomberg ngày 30/9 đưa tin, Philippines sẽ hỗ trợ tài chính 12,7 tỷ peso (tương đương 224 triệu USD) cho khoảng 2,3 triệu nông dân trồng lúa, nhằm giúp họ đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và chi phí sản xuất tăng cao.

Ấn Độ sẽ hạ giá sàn cho gạo basmati xuất khẩuPhilippines đàm phán nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Ấn ĐộGiá gạo tăng cao khiến nhiều nước khó tiếp cận

 Gạo được bán tại một khu chợ ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong một tuyên bố, Văn phòng truyền thông của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho hay, nông dân trồng lúa canh tác dưới 2 ha sẽ nhận được 5.000 peso mỗi người. Nguồn hỗ trợ tài chính này sẽ được lấy từ khoản thu thuế nhập khẩu gạo trong năm 2022.

Ngoài ra, có thêm 700 triệu peso, cũng từ thuế nhập khẩu gạo, đã được phân bổ để phân phối cho 78.000 nông dân thuộc chương trình trợ cấp tiền mặt của Bộ Phúc lợi và Phát triển Xã hội nước này.

Giá gạo tăng mạnh đã thúc đẩy tình trạng lạm phát ở Philippines trong tháng 8 năm nay, khiến Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phải áp trần giá của loại ngũ cốc thiết yếu này, và cung cấp hỗ trợ tiền mặt cho các nhà bán lẻ gạo và những chủ cửa hàng nhỏ bị ảnh hưởng bởi mức trần này. Theo sắc lệnh về việc áp trần giá gạo bán lẻ tại Philippines, mức giá bán tối đa là 41 peso (tương đương 0,72 USD)/kg đối với loại gạo xay xát thông thường, và tối đa là 45 peso đối với loại gạo xay xát kỹ.

Đáng chú ý, gạo chiếm khoảng 9% trong giỏ hàng tiêu dùng của quốc gia Đông Nam Á này.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Manila Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top