Thế giới

Ấn Độ sẽ hạ giá sàn cho gạo basmati xuất khẩu

ClockThứ Ba, 26/09/2023 14:53
TTH.VN - Với việc Pakistan áp đặt giá sàn hay còn gọi là giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) của gạo basmati ở mức 1.050 USD/tấn, Ấn Độ đang xem xét giảm MEP đối với gạo basmati. Động thái này nhằm giúp các nhà xuất khẩu gạo thơm Ấn Độ không bị thiệt thòi trên thị trường toàn cầu trong việc xuất khẩu loại gạo cao cấp này sang các quốc gia láng giềng, tin từ Reuters ngày 26/9 cho biết.

Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầuPhilippines đàm phán nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Ấn Độ

Gạo Basmati truyền thống là loại gạo thơm cao cấp nổi tiếng của Ấn Độ, có giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh minh hoạ: Atlas 

Theo đó, sau khi các thương nhân và nhà máy xay xát nước này phàn nàn về doanh số bán loại gạo thơm cao cấp basmati ra nước ngoài giảm mạnh, Ấn Độ sẽ hạ giá sàn gạo basmati xuống 850 USD/tấn trong những ngày tới, giảm từ mức 1.200 USD/tấn hiện nay, nhằm tạo ưu thế cho việc xuất khẩu loại gạo này.

Tháng trước, New Delhi đã ấn định giá xuất khẩu tối thiểu cho các lô hàng gạo basmati ở mức 1.200 USD/tấn. Các nhà chức trách cho biết MEP được áp dụng để giúp nước này đảm bảo gạo non-basmati không được xuất khẩu dưới dạng gạo basmati.

Hồi tháng 7, Ấn Độ đã bất ngờ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati - loại gạo vốn được tiêu thụ rộng rãi, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm được đưa ra vào năm ngoái.

Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu từ bang Haryana ở phía bắc Ấn Độ, một trong những vựa lúa của cả nước, cho rằng “MEP 1.200 USD/tấn là quá cao và đó là lý do tại sao hầu hết các nhà máy xay xát và thương nhân không thể xuất khẩu gạo basmati”.

Prem Garg, Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: “Quyết định hạ giá sàn xuất khẩu đối với gạo basmati sẽ hỗ trợ cho những nông dân vốn đang phải chịu thiệt hại do xuất khẩu giảm… Đồng thời, động thái này cũng sẽ giúp Ấn Độ giữ được vị thế vượt trội trên thị trường gạo basmati toàn cầu”.

Theo ông Garg, do gạo basmati không được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và vụ mùa mới sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường từ tháng tới, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa gạo loại cao cấp này. Với tình hình đó, một kho dự trữ lớn gạo basmati sẽ tác động đến giá cả và gây tổn hại cho nông dân, cũng như ngành lúa gạo của Ấn Độ. Vì vậy, “động thái hạ MEP đối với gạo basmati xuất khẩu sẽ khá hữu ích”, ông Garg nhận định.

Được biết, Ấn Độ và Pakistan độc quyền trồng gạo basmati thơm, cao cấp. Ấn Độ xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo basmati tới các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Mỹ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top