Thế giới

Philippines đàm phán nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Ấn Độ

ClockThứ Bảy, 12/08/2023 17:14
TTH.VN - Philippines đang đàm phán để nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Ấn Độ khi quốc gia Đông Nam Á này tìm cách tăng cường bộ đệm và giảm giá gạo.

Indonesia nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan để bình ổn trong nướcKhi nhu cầu tiêu thụ lúa mì ngày càng tăng, châu Á lo ngại về an ninh lương thựcSingapore tăng dự trữ hàng hóa, đa dạng nguồn cung đối phó COVID-19Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới trong năm 2019Ấn Độ cấm xuất khẩu loại gạo chủ lực

leftcenterrightdel
Các nước đang nỗ lực tăng lượng gao dự trước bối cảnh giá gạo toàn cầu ngày càng gia tăng. Ảnh minh hoạ: Lao động 

Trên đây là tuyên bố được Thứ tưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines Domingo Panganiban đưa ra với hi vọng điều này sẽ mở đường cho đất nước có được các điều khoản tốt hơn cho việc nhập khẩu thêm 300.000 tấn – 500.000 tấn gạo trong năm nay.

Theo ông Panganiban, việc mua thêm gạo có thể hỗ trợ làm giảm giá gạo của Philippines vì nó sẽ làm tăng lượng gạo dự trữ của quốc gia. Hồi đầu tháng này, giới chức chính phủ Philippines cho biết quốc gia Đông Nam Á này có đủ gạo dự trữ ngay cả sau khi hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện vào năm tới.

Philippines là một trong những nhà sản xuất gạo lớn nhất thế giới, nhưng nước này vẫn thường mua gạo từ các nhà cung cấp lớn như Thái Lan và Việt Nam để giúp lấp đầy khoảng trống sản xuất do tác động của bão gây ra. Các nhà chức trách nông nghiệp hồi tháng 12 cho biết, nhập khẩu gạo của Philippines trong năm nay có thể đạt khoảng 2,5 triệu tấn, từ 3,5 triệu tấn vào năm 2022.

Trong một diễn biến khác cũng có liên quan đến gạo và vấn đề lương thực, các thương nhân và nhà phân tích mới đây nhận xét, lũ lụt đã gây ra thiệt hại cho vụ ngô và lúa ở vành đai sản xuất ngũ cốc quan trọng ở khu vực phía bắc của Trung Quốc, với dự báo mưa nhiều hơn khi một cơn bão khác đến gần, qua đó đe doạ tăng thêm áp lực lạm phát lương thực toàn cầu.

Theo đó, dù chưa có số liệu chính xác, nhưng vụ mùa ngũ cốc của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xảy ra khi người tiêu dùng trên toàn thế giới phải đối mặt với việc nguồn cung lương thực bị thắt chặt, trong bối cảnh Ấn Độ ra lệnh cấm xuất khẩu gạo vào tháng trước, cộng thêm sự gián đoạn vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen do xung đột ở Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp.

Ghi nhận vào giữa tuần này, tỉnh Hà Bắc thuộc phía bắc Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cao nhất sau trận lũ lụt kỷ lục vào tuần trước do bão Doksuri đổ bộ và việc nâng mức ứng phó cũng là để tiếp tục chuẩn bị cho những trận mưa lớn có khả năng gây thiệt hại nhiều hơn từ cơn bão mới tiếp theo là bão Khanun. Ước tính ban đầu cho thấy, 4 – 5 triệu tấn ngô, tương đương khoảng 2% sản lượng của cả nước đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ma Wengfeng, nhà phân tích cấp cao tại Beijing Orient Agribussiness Consultant chia sẻ: “Lũ lụt thực sự sẽ ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo ở phía Đông Bắc Trung Quốc và có thể làm giảm sản lượng lúa gạo từ 3% - 5% ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt”.

Fitch Ratings mới đây cho biết, mưa lớn ở khu vực sản xuất ngũ cốc của Trung Quốc có khả năng gây áp lực tăng giá gạo toàn cầu. Được biết, giá gạo đã tăng hơn 20% kể từ khi Ấn Độ tuyên bố cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ Bangkok Post & Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top