Thế giới

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát

ClockThứ Ba, 26/12/2023 14:40
TTH.VN - Văn phòng Tổng thống Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa phê duyệt việc gia hạn giảm thuế đối với gạo và các mặt hàng thực phẩm khác cho đến cuối năm 2024, nhằm giữ giá ổn định trong bối cảnh mối đe dọa từ thời tiết khô hạn trong những tháng tới.

Giá gạo chạm mốc cao nhất 15 năm do nhiều lo ngại về nguồn cungẤn Độ khả năng sẽ duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo trong năm 2024

 Các sản phẩm gạo được bày bán tại một khu chợ ở thủ đô Manila của Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, việc giảm thuế được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2021 vốn đã được gia hạn trong năm nay do tình trạng lạm phát cao, và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho rằng, cần thêm một lần gia hạn nữa cho đến cuối năm sau.

“Điều kiện kinh tế hiện tại đảm bảo việc tiếp tục áp dụng mức thuế suất giảm đối với gạo, ngô và thịt lợn… để duy trì mức giá cả phải chăng, nhằm mục đích đảm bảo an ninh lương thực”, ông Ferdinand Marcos Jr. nhận định trong một tuyên bố.

Đáng chú ý, lạm phát đã được ghi nhận ở mức 4,1% vào tháng 11 năm nay, đánh dấu mức giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, nhưng đã ở mức trung bình 6,2% trong 11 tháng đầu năm 2023, nằm ngoài mục tiêu 2 - 4% của Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) cho năm 2023.

Theo Tổng thống Philippines, việc gia hạn thuế điều chỉnh là nhằm đảm bảo giá gạo, ngô và các sản phẩm thịt ở mức phải chăng, trước những tác động tiềm ẩn của hiện tượng thời tiết khô hạn El Nino vào đầu năm tới, cũng như mối đe dọa tiếp tục của dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, thuế suất đối với gạo sẽ vẫn ở mức 35%; trong khi đó, thuế nhập khẩu đối với ngô sẽ ở mức 5 - 15%, và 15 - 25% đối với các sản phẩm thịt lợn.

 

 

 

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top