Thế giới

Ấn Độ khả năng sẽ duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo trong năm 2024

ClockThứ Ba, 21/11/2023 15:59
TTH - Theo Tờ The Straits Times ngày 20/11, Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, được dự báo sẽ duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm tới, một động thái có thể giữ giá gạo gần với mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2008.

Giá gạo Việt Nam, Thái Lan tăng mạnh sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn ĐộẤn Độ cấm xuất khẩu loại gạo chủ lực

 Gạo được vận chuyển tại một khu chợ ở Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Giá thấp hơn và lượng hàng tồn kho dồi dào đã giúp Ấn Độ trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu trên toàn cầu trong thập kỷ qua, gần đây chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu. Chính phủ Ấn Độ đã nhiều lần thắt chặt các hạn chế đối với những lô hàng xuất khẩu, nhằm kiềm chế sự tăng giá trong nước và bảo vệ người tiêu dùng Ấn Độ.

Bà Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng khu vực Ấn Độ và châu Á (trừ Nhật Bản) tại Tập đoàn tài chính Nomura Holdings cho rằng: “Chừng nào giá gạo trong nước còn phải đối mặt với áp lực tăng cao, thì các hạn chế có thể sẽ tiếp tục được duy trì”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Straits Times, Bloomberg & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kéo gần khả năng tiếp cận tín dụng

Việc các địa phương cấp xã tạo điều kiện vật chất và trụ sở làm việc để Ngân hàng Chính sách xã hội đặt các điểm giao dịch xã không chỉ gia tăng khả năng tiếp cận tín dụng mà còn tháo gỡ các khó khăn trong tiếp cận tín dụng chính sách.

Kéo gần khả năng tiếp cận tín dụng
Du lịch hạng sang thúc đẩy tăng trưởng du lịch châu Á-Thái Bình Dương

Lữ hành và du lịch ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trải qua giai đoạn phục hồi ấn tượng và đang tiến gần hơn đến mức trước đại dịch. Khu vực này cung cấp nhiều lựa chọn và trải nghiệm du lịch đa dạng, khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến được săn đón nhiều nhất và là động lực chính cho tăng trưởng du lịch toàn cầu.

Du lịch hạng sang thúc đẩy tăng trưởng du lịch châu Á-Thái Bình Dương
Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024

Ngày 13/6, đề cập về nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra liên tiếp như dông sét, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương, trọng tâm là các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, là do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ và đới gió Đông Nam của khối không khí biển lấn từ phía Đông vào.

Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024
Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”

Thị trường khách du lịch Ấn Độ đang “bùng nổ” tại Việt Nam với lượng khách tăng mạnh. Thế nhưng, Huế chưa phải là điểm đến thu hút mạnh mẽ dòng khách từ quốc gia Nam Á này. Giải quyết bài toán hút khách, cần triển khai nhiều giải pháp.

Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”
Return to top