Thế giới

Phục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEAN

ClockChủ Nhật, 13/08/2023 08:55
TTH.VN - Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/8, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Singapore chuyên phân tích nền kinh tế khu vực, hồi tháng trước đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 0,4 điểm phần trăm xuống còn 4,5%.

AMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của ASEANFDI: Hạt giống tăng trưởng cho tương lai chung của Trung Quốc và ASEAN

leftcenterrightdel
 Các container được vận chuyển tại một cảng hàng hóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tạp chí Nikkei Asia, nhà kinh tế trưởng của AMRO, ông Khor Hoe Ee nhận định, khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với một "cơn gió ngược rất mạnh" trong xuất khẩu; đồng thời cho rằng, sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc là chìa khóa cho sự tăng trưởng hơn nữa của khu vực mới nổi này.

"Có một cơn gió ngược rất mạnh về phía xuất khẩu. Xuất khẩu đang suy yếu, và điều đó là yếu tố tiêu cực đối với một số quốc gia trong khu vực", ông Khor Hoe Ee nói thêm.

Các quốc gia Đông Nam Á xuất khẩu chất bán dẫn và những linh kiện khác sang Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất lắp ráp chúng thành điện thoại thông minh và các sản phẩm khác, và được vận chuyển đến Mỹ và khu vực châu Âu. Vì vậy, khi xuất khẩu của Trung Quốc không hoạt động tốt, tác động lan tỏa trong khu vực cũng không được mạnh mẽ. Nhưng một khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu tăng lên, thì nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á cũng sẽ mạnh hơn nhiều.

Đáng chú ý, AMRO đã nâng mức tăng trưởng dự báo của ASEAN trong năm tới thêm 0,1 điểm phần trăm lên 5,3%. “Chúng tôi cho rằng, xuất khẩu của ASEAN sẽ được tăng cường vào cuối năm nay và trong năm tới, và sẽ mạnh mẽ hơn nhiều”, ông Khor Hoe Ee nhận định.

Bên cạnh hàng hóa, du lịch nước ngoài của Trung Quốc vẫn yếu, ngay cả sau đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, du lịch đóng vai trò cần thiết đối với hầu hết các nền kinh tế ở Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia, Thái Lan và Philippines.

“Tất nhiên, thị trường lớn nhất trong khu vực là Trung Quốc”, nhà kinh tế trưởng của AMRO nói thêm; đồng thời lưu ý, khách du lịch Trung Quốc từng chiếm 1/3 lượng khách du lịch trong khu vực, nhưng hiện chỉ chiếm 8%.

Con số này vẫn ở dưới mức được ghi nhận trước đại dịch, điều đó có nghĩa là vẫn còn rất nhiều tiềm năng đối với khách du lịch Trung Quốc đến du lịch trong khu vực, và sẽ giúp hỗ trợ một số nền kinh tế trong khu vực.

Ông Khor Hoe Ee cũng lưu ý, các quốc gia ASEAN được hưởng lợi từ việc "tái cấu trúc chuỗi cung ứng", khi các doanh nghiệp cố gắng xây dựng khả năng phục hồi cao hơn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Trong đó, những quốc gia được hưởng lợi chính là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia; cũng như Indonesia, bởi vì các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang đầu tư mạnh vào Indonesia để khai thác niken và sau đó xử lý loại vật liệu này. Niken là một vật liệu chính cho pin dùng trong xe điện và các sản phẩm khác.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến

Sau khi công ty làm tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) bị đình chỉ do không đủ điều kiện hoạt động, du lịch biển đảo tại Phú Lộc càng thiếu dịch vụ giữa muôn trùng tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp đều rất trăn trở về điều này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến
Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng

Chỉ số phát triển công nghiệp IIP tăng so với cùng kỳ, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khá cao đã tạo ra chỉ dấu tốt.

Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Thay đổi thời gian phổ biến một số thông tin thống kê quan trọng

Ngày 19/7, Cục Thống kê tỉnh cho biết, từ 1/8/2024, đơn vị sẽ có một số thay đổi về lịch phổ biến một số thông tin thống kê và thời gian công bố số liệu chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) để phù hợp với những quy định mới.

Thay đổi thời gian phổ biến một số thông tin thống kê quan trọng
Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa

Lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa, nét cổ kính, trầm mặc của đền đài, cung điện, di tích, kiến trúc..., Huế đang là điểm đến được các nhà làm phim lựa chọn. Đây cũng là cơ hội để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa.

Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa
Return to top