Thế giới

Phục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEAN

ClockChủ Nhật, 13/08/2023 08:55
TTH.VN - Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/8, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Singapore chuyên phân tích nền kinh tế khu vực, hồi tháng trước đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 0,4 điểm phần trăm xuống còn 4,5%.

AMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của ASEANFDI: Hạt giống tăng trưởng cho tương lai chung của Trung Quốc và ASEAN

leftcenterrightdel
 Các container được vận chuyển tại một cảng hàng hóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tạp chí Nikkei Asia, nhà kinh tế trưởng của AMRO, ông Khor Hoe Ee nhận định, khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với một "cơn gió ngược rất mạnh" trong xuất khẩu; đồng thời cho rằng, sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc là chìa khóa cho sự tăng trưởng hơn nữa của khu vực mới nổi này.

"Có một cơn gió ngược rất mạnh về phía xuất khẩu. Xuất khẩu đang suy yếu, và điều đó là yếu tố tiêu cực đối với một số quốc gia trong khu vực", ông Khor Hoe Ee nói thêm.

Các quốc gia Đông Nam Á xuất khẩu chất bán dẫn và những linh kiện khác sang Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất lắp ráp chúng thành điện thoại thông minh và các sản phẩm khác, và được vận chuyển đến Mỹ và khu vực châu Âu. Vì vậy, khi xuất khẩu của Trung Quốc không hoạt động tốt, tác động lan tỏa trong khu vực cũng không được mạnh mẽ. Nhưng một khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu tăng lên, thì nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á cũng sẽ mạnh hơn nhiều.

Đáng chú ý, AMRO đã nâng mức tăng trưởng dự báo của ASEAN trong năm tới thêm 0,1 điểm phần trăm lên 5,3%. “Chúng tôi cho rằng, xuất khẩu của ASEAN sẽ được tăng cường vào cuối năm nay và trong năm tới, và sẽ mạnh mẽ hơn nhiều”, ông Khor Hoe Ee nhận định.

Bên cạnh hàng hóa, du lịch nước ngoài của Trung Quốc vẫn yếu, ngay cả sau đại dịch COVID-19. Đáng chú ý, du lịch đóng vai trò cần thiết đối với hầu hết các nền kinh tế ở Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia, Thái Lan và Philippines.

“Tất nhiên, thị trường lớn nhất trong khu vực là Trung Quốc”, nhà kinh tế trưởng của AMRO nói thêm; đồng thời lưu ý, khách du lịch Trung Quốc từng chiếm 1/3 lượng khách du lịch trong khu vực, nhưng hiện chỉ chiếm 8%.

Con số này vẫn ở dưới mức được ghi nhận trước đại dịch, điều đó có nghĩa là vẫn còn rất nhiều tiềm năng đối với khách du lịch Trung Quốc đến du lịch trong khu vực, và sẽ giúp hỗ trợ một số nền kinh tế trong khu vực.

Ông Khor Hoe Ee cũng lưu ý, các quốc gia ASEAN được hưởng lợi từ việc "tái cấu trúc chuỗi cung ứng", khi các doanh nghiệp cố gắng xây dựng khả năng phục hồi cao hơn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Trong đó, những quốc gia được hưởng lợi chính là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia; cũng như Indonesia, bởi vì các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang đầu tư mạnh vào Indonesia để khai thác niken và sau đó xử lý loại vật liệu này. Niken là một vật liệu chính cho pin dùng trong xe điện và các sản phẩm khác.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Return to top