Thế giới

AMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3

ClockThứ Ba, 11/07/2023 16:24
TTH.VN - Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) vừa cắt giảm dự báo lạm phát năm 2023 đối với các nền kinh tế ASEAN cộng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3), nhờ sự sụt giảm giá hàng hóa toàn cầu và bình thường hóa chuỗi cung ứng.

AMRO nâng dự báo triển vọng ASEAN+3, kỳ vọng tăng trưởng “mạnh mẽ”AMRO nâng ước tính tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam, điều chỉnh hạ ASEAN+3Khu vực ASEAN+3 dự báo sẽ tăng trưởng tích cực 4,7% trong năm nay

leftcenterrightdel
Giá hàng hoá giảm giúp giảm nhẹ nỗi lo lạm phát ở khu vực ASEAN+3. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Trong bản cập nhật hàng quý vừa được công bố ngày 11/7, AMRO dự báo lạm phát chung của khu vực ASEAN+3 – ngoại trừ Lào và Myanmar – dự kiến sẽ ở mức vừa phải là 3%, giảm so với mức dự báo trước đó là 3,4% được đưa ra hồi tháng 4.

Tuy nhiên, tổ chức giám sát kinh tế vĩ mô này lưu ý rằng một số nền kinh tế, chẳng hạn như Philippines và Singapore, sẽ tiếp tục chứng kiến lạm phát toàn phần vượt quá 5%, do áp lực chi phí trong nước tăng cao.

Về triển vọng tăng trưởng, AMRO giữ nguyên dự báo hồi tháng 4 và vẫn kỳ vọng khu vực ASEAN+3 sẽ tăng trưởng “mạnh mẽ” 4,6% trong năm nay, mặc dù tổ chức này đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng đối với ASEAN.

Tăng trưởng trong khu vực ASEAN dự kiến sẽ giảm xuống còn 4,5%, giảm 0,4% so với mức 4,9% được dự báo trong quý II. Nhà kinh tế trưởng Khor Hoe Ee của AMRO cho biết dự báo mới nhất hôm nay (11/7) có tính đến số liệu tổng sản phẩm quốc nội yếu trong quý đầu tiên của Singapore và Việt Nam - những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự suy yếu từ nhu cầu bên ngoài trong lĩnh vực sản xuất.

Ngược lại, AMRO nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lên 4,6%, từ mức 4,5% trước đó. Theo Tiến sĩ Khor, điều này chủ yếu là nhờ kết quả kinh tế quý I tăng trưởng mạnh, phản ánh sự phục hồi mạnh trong du lịch nội địa và nhu cầu trong nước ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Tiến sĩ Khor cho biết kể từ bản cập nhật hàng quý gần đây nhất hồi tháng 4, các rủi ro suy giảm đối với khu vực đã giảm bớt phần nào, nhưng vẫn còn ở mức “đáng kể”, và các nhà hoạch định chính sách vẫn nên thận trọng.

Một trong số những cú sốc cần đề phòng là khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ và châu Âu. Lạm phát cao liên tục ở hai nền kinh tế lớn này sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ(FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải duy trì chi phí đi vay cao hơn trong một thời gian dài, AMRO lưu ý.

Đồng thời, “việc khôi phục sự ổn định về giá có thể phải đánh đổi bằng việc gây ra suy thoái kinh tế, điều đó có nghĩa là nhu cầu bên ngoài đối với các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của khu vực sẽ yếu hơn”, nhà kinh tế trưởng của AMRO cho biết thêm.

Ngoài ra, một rủi ro tiêu cực khác cần đề phòng là tăng trưởng yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc. “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng khả năng xảy ra điều này là khá thấp. Nhưng nếu nó trở thành hiện thực thì sẽ gây ảnh hưởng đến thương mại, đặc biệt là thương mại du lịch”, Tiến sĩ Khor cho hay.

Đáng lưu ý, chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ có nguy cơ gây ra “hiệu ứng lan tỏa tài chính” (tức các sự kiện không lường trước tại một quốc gia lại gây ảnh hưởng đối với nền kinh tế của các quốc gia khác), mặc dù AMRO xếp hạng khả năng xảy ra tình huống này chỉ ở mức “trung bình”.

“Chi phí đi vay tăng cao kéo dài ở Mỹ có thể gây ra một giai đoạn căng thẳng tài chính khác… Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ cũng có thể gây áp lực lên bất động sản thương mại và các lĩnh vực có đòn bẩy cao khác, từ đó có thể đe dọa sự ổn định tài chính thông qua tính liên kết của hệ thống tài chính”, dự báo mới nhất của AMRO nêu rõ.

Do vậy, một đợt căng thẳng tài chính khác ở Mỹ có thể làm tăng tâm lý e ngại rủi ro toàn cầu, với tác động lan tỏa tiêu cực đến khu vực ASEAN+3 dưới dạng phí bảo hiểm rủi ro và chi phí tái cấp vốn cao hơn, cũng như dòng vốn chảy ra, đặc biệt là ở các nền kinh tế có danh mục đầu tư của người không cư trú ở mức cao, AMRO cho biết.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top