Thế giới

Quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN là năng động nhất khu vực

ClockThứ Hai, 12/12/2022 09:29
TTH.VN - Kao Kim Hourn, Bộ trưởng trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Campuchia cho rằng, hợp tác giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là năng động nhất trong khu vực khi bao trùm mọi lĩnh vực.

Tăng trưởng của 5 nền kinh tế lớn của ASEAN có thể giảm trong năm 2023Trung Quốc và ASEAN chung tay thúc đẩy “khoảnh khắc châu Á” trong quản trị toàn cầuChủ nghĩa đa phương cần thiết để giảm nhẹ căng thẳng địa chính trịASEAN-Trung Quốc: Kêu gọi đảm bảo an ninh lương thực toàn cầuCampuchia triển khai 10.000 nhân viên an ninh phục vụ hội nghị ASEAN

Mối quan hệ ASEAN - Trung Quốc đang tiến lên những tầm cao mới. Ảnh minh họa: Báo Công an Nhân dân Online

Cụ thể, ông Kao Kim Hourn nhận xét, quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN là điều cần thiết để đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định lâu dài, cũng như phát triển bền vững, phát triển và thịnh vượng chung trong khu vực.

“Giữa ASEAN và Trung Quốc, hai bên thực sự hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Trung Quốc là một trong những đối tác đối thoại mà ASEAN có mức độ hợp tác toàn diện nhất”, ông Kao Kim Hourn cho hay.

Được biết, vào năm 2021, Trung Quốc và ASEAN đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Cũng trong một nhận định của mình, ông Kao Kim Hourn, người sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký ASEAN từ tháng 1/2023 cho biết, quan hệ Trung Quốc và ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực, nhất là chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, xã hội và văn hóa.

Ông nói thêm rằng, cả hai bên đã và đang đạt được sự gia tăng ổn định trong thương mại và đầu tư theo các cơ chế thương mại tự do như Khu vực Thương mại Tự do Trung Quốc - ASEAN và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Trong một ý kiến khác có liên quan, Tổng Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia Kin Phea nhận xét, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, cùng với đó là ảnh hưởng của đại dịch, lạm phát toàn cầu gia tăng và biến đổi khí hậu, mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng hơn để đảm bảo hòa bình, ổn định, cũng như đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực.

“Trung Quốc và ASEAN là những người bảo vệ hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương”, ông Kin Phea nhấn mạnh.

Theo ông, hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ góp phần lớn hơn vào việc tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Đó là nguyện vọng chung của tất cả mọi người.

Ông Kin Phea cho biết, ASEAN và Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất và khối lượng thương mại song phương giữa hai bên đã và đang giữ đà tăng trưởng.

“Trung Quốc và ASEAN là những lực lượng quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại tự do và ủng hộ chủ nghĩa đa phương, chống lại chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương. Sự hợp tác của hai bên mang lại kết quả đôi bên cùng có lợi”, ông nói.

Điều quan trọng đối với cả hai bên là duy trì mối quan hệ này và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào từ bên ngoài nhằm làm tổn hại đến mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN.

Điều này đặc biệt quan trọng khi mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã bước sang một giai đoạn mới sau khi hai bên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm ngoái và mối quan hệ cũng được kỳ vọng chắc chắn sẽ tiến tới một cộng đồng chung trong tương lai, nơi Trung Quốc và ASEAN, cũng như người dân hai bên cùng nhau phát triển trong sự hài hòa.

Theo Giáo sư cấp cao tại Đại học Quốc tế BELTEI ở Phnom Penh Joseph Matthews, mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã phát triển thành mô hình hợp tác thành công và sôi động nhất ở châu Á - Thái Bình Dương và hai bên đã nỗ lực rất nhiều trong tiến trình xây dựng một cộng đồng với tương lai chung cho toàn nhân loại.

“Trung Quốc và ASEAN đã chung tay bảo vệ hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tăng cường giao lưu nhân dân song phương”, ông Joseph Matthews cho biết.

Theo ông, cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua đã tạo động lực mới cho quan hệ đôi bên. Việc tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ giữa hai bên là rất quan trọng để đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực, trước sự can thiệp từ một số nước phương Tây. Ngoài ra, mối quan hệ chặt chẽ này cũng là rất quan trọng để thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực nhanh chóng sau đại dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top