Thế giới

Quảng cáo kích thích hành vi sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ

ClockChủ Nhật, 16/08/2020 21:11
TTH - Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng, quảng cáo có tác động kích thích việc sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ. Theo đó, các nhà nghiên cứu lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng hành vi sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên và cách thức mà các chiến lược tiếp thị thuốc lá điện tử nhắm vào giới trẻ.

Mỹ cấm hầu hết hương vị thuốc lá điện tử phổ biếnApple cấm ứng dụng thuốc lá điện tử trên App Store

Giới trẻ bị tác động bởi các quảng cáo về thuốc lá điện tử. Ảnh: Getty Image

Trợ lý giáo sư Laura Struik, Trường Điều dưỡng UBC Okanagan cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ trực tiếp giữa lý do thu hút giới trẻ và chiến lược tiếp thị của các công ty thuốc lá điện tử để thu hút nhóm đối tượng này.

Khi thuốc lá điện tử lần đầu tiên thâm nhập thị trường Bắc Mỹ vào năm 2008, chúng được ca ngợi như một công cụ hỗ trợ cai thuốc lá. Tuy nhiên, trợ lý Giáo sư Dow-Fleisner cho biết, khi xem xét kỹ hơn, rõ ràng thanh thiếu niên không sử dụng sản phẩm này để bỏ thuốc lá. “Theo thống kê, chỉ 3% thanh thiếu niên Canada từ lớp 7 đến lớp 12 là người hút thuốc, trong khi 20% sử dụng thuốc lá điện tử. Điều này cho thấy, có tới 17% người sử dụng thuốc lá điện tử ban đầu là người không hút thuốc. Ngoài ra, trong số thanh niên hút thuốc lá, chưa tới 8% nói rằng họ sử dụng thuốc lá điện tử để bỏ hút thuốc", bà Fleisner nói.

Theo các cuộc thăm dò gần đây, 95% thanh thiếu niên nói rằng họ tò mò về thuốc lá điện tử nên muốn thử nó, trong khi 81% thử sản phẩm này vì có bạn sử dụng và 80% tìm tới thuốc lá điện tử vì thích hương vị của nó. Bất chấp những bằng chứng mới về những rủi ro sức khỏe cả ngắn hạn và dài hạn liên quan đến thuốc lá điện tử, rõ ràng có nhiều lý do khác khiến thanh thiếu niên sử dụng nó bất chấp những rủi ro sức khỏe, trong đó có sự tò mò từ các quảng cáo. Giới trẻ đang sử dụng thuốc lá điện tử vì nhiều lý do và các công ty thuốc lá điện tử đang tận dụng những lý do đa dạng đó để thu hút thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm của họ. Theo bà Fleisner, các quảng cáo truyền hình được xem xét trong nghiên cứu đã khai thác hầu hết các lý do mà giới trẻ viện dẫn để sử dụng thuốc lá điện tử.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Check-in “tọa độ” mới

Ngày nghỉ, dịp cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi, giới trẻ lại có thói quen tìm những “tọa độ” mới để bổ sung cho mình bộ sưu tập ảnh sống ảo. Thay vì bỏ công tìm những địa điểm vui chơi xa, gần đây, nhiều bạn trẻ chuyển hướng lựa chọn các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm để check-in ngay trong thành phố.

Check-in “tọa độ” mới
Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

Tại giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2024 – SGA 2024, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế vinh dự có 2/19 đồ án được trao giải. Đồ án tốt nghiệp “OTT – Trường học ‘không tường’ – Không gian trải nghiệm hành trình xanh” của sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quyên (sinh năm 2001) nhận được nhiều sự khen ngợi từ ban giám khảo và giành giải Nhì toàn quốc.

Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh

Ngày 26/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh các trường THTP Cao Thắng, Gia Hội, Nguyễn Huệ.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho gần 1 500 học sinh
Đừng lạm dụng tiếng lóng

Cuối tuần, cô cháu gái khoe, lớp con tổ chức hoạt động trải nghiệm về chủ đề “Ngôn ngữ của tuổi teen”. Ý tưởng này khá hay và được rất nhiều phụ huynh đồng tình, khi thực trạng sử dụng ngôn ngữ theo kiểu “tự chế” của học sinh ngày càng phổ biến.

Đừng lạm dụng tiếng lóng
Return to top