Thế giới

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cấm tiêu thụ thịt chó

ClockThứ Ba, 09/01/2024 15:45
TTH.VN - Quốc hội Hàn Quốc ngày 9/1 vừa thông qua một dự luật mang tính bước ngoặt cấm ngành công nghiệp thịt chó trên toàn quốc, mở đường cho việc chấm dứt thói quen đã không còn được ủng hộ trong những thập kỷ gần đây.

Hàn Quốc: Xuất khẩu thịt lợn vẫn ổn định, bất chấp dịch tả lợn

Một trang trại nuôi chó lấy thịt theo quy mô công nghiệp ở Hàn Quốc. Ảnh: People/Dantri 

Với 208 phiếu thuận, 0 phiếu chống và  2 phiếu trắng, dự luật này cấm nhân giống, tàn sát, phân phối và bán chó làm thịt. Dự luật sẽ trở thành luật sau khi được Nội các Hàn Quốc thông qua và Tổng thống Yoon Suk Yeol ký ban hành. Hiện Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Đảng Dân chủ đối lập chính (DP) đều ủng hộ dự luật khi cùng thúc đẩy lệnh cấm trong bối cảnh nhận thức của người dân về quyền động vật ngày càng tăng và ngày càng nhiều người xem chó là vật nuôi trong nhà.

Tại Hàn Quốc, ăn thịt chó từng được coi là một cách để cải thiện sức khỏe trong mùa hè ẩm ướt ở nước này. Với món súp truyền thống có tên gọi Bosintang, một bộ phận người dân Hàn Quốc vẫn còn thói quen ăn thịt chó, nhưng giờ chủ yếu chỉ có người già.

Tiêu thụ thịt chó - một tục lệ đã tồn tại hàng thế kỷ trên Bán đảo Triều Tiên, không bị cấm hay hợp pháp hóa một cách rõ ràng ở Hàn Quốc. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người muốn có lệnh cấm và phần lớn người Hàn Quốc không ăn thịt chó nữa. Nhưng các cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng cứ 3 người Hàn Quốc thì có 1 người vẫn phản đối lệnh cấm mặc dù họ không ăn thịt chó.

Trong một cuộc khảo sát khác vừa được công bố hôm qua (8/1) của tổ chức Nhận thức, Nghiên cứu và Giáo dục về Phúc lợi động vật, hơn 94% số người được hỏi cho biết họ đã không ăn thịt chó trong năm qua và khoảng 93% khẳng định trong tương lai cũng sẽ không tiêu thụ thịt chó.

“Luật này nhằm mục đích góp phần hiện thực hóa các giá trị của quyền động vật, theo đuổi việc tôn trọng sự sống và sự chung sống hài hòa giữa con người và động vật”, dự luật viết rõ.

Theo dự luật, việc giết mổ, chăn nuôi và buôn bán thịt chó cho con người tiêu thụ sẽ được xem là bất hợp pháp từ năm 2027, và những người vi phạm có thể phải đối mặt với 2-3 năm tù hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (khoảng 22.768 USD). Tuy nhiên, dự luật hiện không quy định hình phạt cho việc ăn thịt chó.

Ngoài ra, dự luật cũng kêu gọi cung cấp hỗ trợ cho nông dân và những người khác trong ngành công nghiệp thịt chó bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hoạt động kinh doanh và giúp những người này chuyển đổi công việc. Theo Yonhap, chi tiết về lệnh cấm đối với ngành này sẽ được thảo luận giữa các quan chức chính phủ, nông dân, chuyên gia và nhà hoạt động vì quyền động vật.

Được biết, việc dự luật này được Quốc hội thông qua đã ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh từ các nhóm về quyền động vật.

“Chúng tôi tin rằng lệnh cấm này đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong thái độ của Hàn Quốc đối với việc bảo vệ động vật”, ông Lee Sang-Kyung, người phát ngôn của Hiệp hội Nhân đạo quốc tế - một nhóm quyền động vật cho biết.

Tuy nhiên, là quốc gia duy nhất trên thế giới có những trang trại nuôi chó lấy thịt theo quy mô công nghiệp, dự luật này cũng vấp phải sự phản đối của một số người trong ngành. Những người này tuyên bố sẽ nộp đơn lên tòa án hiến pháp và phát động các cuộc biểu tình phản đối.

Hãng thông tấn AP nói rằng không có dữ liệu chính thức đáng tin cậy về quy mô chính xác của ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc, nhưng các nhà hoạt động và nông dân cho biết hàng trăm nghìn con chó bị giết thịt mỗi năm ở quốc gia này.

Theo thống kê của chính phủ, hiện Hàn Quốc có khoảng 1.150 trang trại chó, 34 lò giết mổ, 219 nhà phân phối và khoảng 1.600 nhà hàng bán thực phẩm liên quan đến thịt chó.

Hiệp hội Chăn nuôi chó Hàn Quốc cho biết nếu luật cấm tiêu thụ thịt chó được áp dụng, 3.500 trang trại chăn nuôi 1,5 triệu con chó và 3.000 nhà hàng sẽ phải đóng cửa.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 27/5 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm tìm kiếm mối quan hệ thương mại sâu sắc hơn để củng cố nền kinh tế, bằng việc hướng tới đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA
Return to top