Thế giới

Quốc hội Nhật Bản thông qua ngân sách cao kỷ lục 107.600 tỷ Yên

ClockThứ Tư, 23/03/2022 07:01
TTH.VN - Hôm qua (22/3), Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục lên đến 107.600 tỷ Yên (khoảng 900 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) cho tài khóa 2022, để tài trợ cho các hoạt động phòng, chống đại dịch COVID-19, cũng như hỗ trợ an sinh xã hội và tăng chi tiêu quốc phòng, tin từ The Japan Times cho biết.

Nhật Bản phê duyệt ngân sách kỷ lục 939 tỷ USD cho năm tài khoá 2020Nội các Nhật Bản phê duyệt ngân sách kỷ lục 900 tỷ USD cho năm tài chính 2019

Dự thảo ngân sách tài khoá 2022 của Nhật Bản cao kỷ lục đến 107.600 tỷ Yên. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo đó, Thượng viện Nhật Bản đã phê chuẩn dự thảo ngân sách cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 tới, sau khi dự thảo này được Hạ viện “bật đèn xanh” vào cuối tháng 2 vừa qua.

Cùng với sự ủng hộ của một trong các đảng đối lập nhỏ - một điều hiếm khi xảy ra, đây sẽ là mức ngân sách cao kỷ lục của Nhật Bản trong năm thứ 10 liên tiếp.

Theo dự thảo, ngân sách sẽ phân bổ 36.270 tỷ yên - khoản chi lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực an sinh xã hội, cho việc giải quyết tình trạng già hoá dân số nhanh chóng của Nhật Bản. Con số này tăng từ mức 35.830 tỷ yên trong năm tài chính trước đó và chiếm hơn một phần ba tổng chi tiêu.

Trong khi đó, tổng cộng 5.400 nghìn tỷ Yên sẽ được dành cho chi tiêu quốc phòng - cũng là một con số cao kỷ lục, giữa bối cảnh Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển các công nghệ mới để đảm bảo an ninh quốc gia và chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Để đối phó với đại dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản cũng dành ra 5.000 tỷ yên làm quỹ dự phòng cho các hoạt động ứng phó trong tương lai, tương đương số tiền được thiết lập trong năm tài chính 2021. Số tiền này có thể được chi tiêu mà không cần phải được Quốc hội thông qua.

Ngoài Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Fumio Kishida và đối tác liên minh cấp dưới là Komeito - vốn kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội, dự thảo ngân sách lần này cũng được đảng đối lập Dân chủ vì Nhân dân (DPP) ủng hộ.

Lãnh đạo DPP Yuichiro Tamaki cho biết, đảng đối lập nhỏ này ủng hộ dự thảo ngân sách, như đã ủng hộ tại Hạ viện trước đó, vì Thủ tướng Kishida hứa sẽ xem xét “điều khoản kích hoạt”, trong đó sẽ tạm thời cắt giảm thuế xăng khi giá dầu thô tăng mạnh.

Trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao, chính phủ và liên minh cầm quyền có kế hoạch xây dựng một gói cứu trợ sau khi ngân sách tài khóa 2022 có hiệu lực.

Theo lời Thủ tướng Kishida, chính phủ Nhật Bản cam kết đạt thặng dư ngân sách thu chi cân đối vào năm 2025, nhưng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu đó do nước này phụ thuộc nhiều vào việc vay nợ để tài trợ chi tiêu. 

Đối với ngân sách tài khóa 2022, phát hành trái phiếu mới sẽ là 36.930 tỷ Yên - giảm từ mức 43.600 tỷ Yên so với ngân sách ban đầu của năm trước. Đối với chi phí trả nợ, 24.340 tỷ Yên được phân bổ, tăng từ 23.760 tỷ Yên của một năm trước đó.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top