Thế giới

Ra mắt Viện Đô thị giúp giải quyết vấn đề của các thành phố châu Á

ClockThứ Năm, 18/01/2024 15:59
TTH.VN - Theo The Headlines of Today ngày 18/1, Đại học Quản lý Singapore (SMU) vừa ra mắt Viện Đô thị mới, nhằm thực hiện nghiên cứu về các thành phố trong khu vực châu Á, hướng đến việc giải quyết các thách thức như biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng cũ kỹ.

Thành phố châu Á thăng hạng trong danh sách “100 điểm đến thành phố hàng đầu”Cần hành động hợp tác để đảm bảo tương lai đô thị

 Người dân đi bộ trên một con đường ở Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, đơn vị này sẽ tập hợp các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau để tiến hành công tác nghiên cứu về các thành phố đô thị ở Singapore và Đông Nam Á.

Chủ tịch SMU, ông Piyush Gupta lưu ý, các thành phố đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, từ sự thay đổi nhân khẩu học do di cư, cho đến nhu cầu tiếp cận giáo dục và việc làm gia tăng. Đơn vị mới sẽ xây dựng một trung tâm để các nhà quy hoạch đô thị, nhà thiết kế, nhà kinh tế, nhà khoa học xã hội và nhà hoạch định chính sách cùng nhau làm việc để tìm kiếm các giải pháp.

Ông Piyush Gupta nói thêm, các nghiên cứu được thực hiện sẽ không chỉ dành cho giới học thuật, mà còn dành cho các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp.

Viện Đô thị sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực nghiên cứu. Theo đó, trụ cột cuộc sống đô thị sẽ tìm hiểu điều gì khiến một thành phố trở nên đáng sống, và việc tạo dựng địa điểm có thể góp phần cải thiện sự đa dạng và sự sống động của thành phố như thế nào.

Trụ cột tăng trưởng đô thị sẽ xem xét các chiến lược để tiếp cận công bằng những dịch vụ đô thị, chẳng hạn như nhà ở và cơ hội việc làm, cùng nhiều dịch vụ khác.

Đối với trụ cột cơ sở hạ tầng đô thị, các nhà nghiên cứu sẽ xem xét những chủ đề, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng cứng - vật liệu - và cơ sở hạ tầng mềm như các hạn chế về xã hội hoặc quy định ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển đô thị. Viện cũng có kế hoạch hợp tác với các trường đại học toàn cầu và những tổ chức nghiên cứu chuyên thực hiện công tác nghiên cứu về các thành phố.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times & The Headlines of Today)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top