Thế giới

Saudi Arabia mở cửa hàng rượu đầu tiên sau nhiều năm áp dụng lệnh cấm

ClockThứ Năm, 25/01/2024 16:40
TTH.VN - Lần đầu tiên sau nhiều năm, Saudi Arabia đã mở cửa hàng rượu đầu tiên tại Khu vực Ngoại giao thủ đô Riyadh.

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Cần sự đầu tư cho một tương lai bền vữngHội nghị ngoại trưởng BRICS thảo luận khả năng kết nạp thành viên mớiOPEC+ sẽ duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến cuối năm 2023OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượngChi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

Dù vẫn có nhiều yêu cầu, hạn chế, song việc mở quán rượu đầu tiên tại Saudi Arabia được xem là một bước tiến lớn của nước này. Ảnh minh họa: lichngaytot.com 

Tin tức này đánh dấu một bước đột phá lớn đối với nền kinh tế Hồi giáo của Saudi Arabia, nơi vốn rượu đã bị cấm từ năm 1952.

Dù vậy, theo quy định của các cửa hàng, chỉ các khách hàng, nhà ngoại giao không theo đạo Hồi mới được phép vào địa điểm này và việc xin giấy phép vào quán rượu phải được xác thực thông qua một ứng dụng có tên Diplo.

Không có khách hoặc người dưới 21 tuổi nào được phép đi cùng với khách được phê duyệt đến cửa hàng rượu. Cùng với đó là cấm chụp ảnh và điện thoại di động phải được cất giữ ở nơi an toàn để đảm bảo thiết bị này không được sử dụng trong cửa hàng. Việc mua hàng cũng phải tuân theo hệ thống hạn ngạch hàng tháng, áp dụng cho mỗi cá nhân đã đăng ký.

Được biết, đã có nhiều thông tin cho rằng Vương quốc Vùng Vịnh nổi tiếng với luật pháp khắt khe này cuối cùng sẽ cho phép hoạt động uống rượu bên ngoài các đại sứ quán nước ngoài như một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn nhằm tự do hóa xã hội Saudi, cùng với đó là thu hút nhiều khách nước ngoài hơn. Mở một cửa hàng rượu trong Khu Ngoại giao là một bước tiến hướng đến mục tiêu này, một nhà tư vấn người Saudi Arabia cho biết.

Cụ thể, đây được xem là một bước tiến để mở cửa hàng bán rượu cho những người không theo đạo Hồi ở Saudi Arabia, cho các khách sạn và các địa điểm khác. Một trong những mục tiêu chính là giải quyết vấn đề buôn lậu rượu mà nước này đang gặp phải, khi một số người cố tình nhập khẩu rượu và cất giữ, sau đó bán ra thị trường chợ đen.

Kể từ khi Thái tử trẻ Mohammed bin Salman lên nắm quyền, Saudi Arabia đã trải qua sự thay đổi địa chấn cả về mặt xã hội và kinh tế trong những năm gần đây. “Sản phẩm trí tuệ của ông, Tầm nhìn 2030, là một chiến dịch trị giá hàng nghìn tỷ USD nhằm lấy lại hình ảnh của quốc gia vùng Vịnh, tiến đến thu hút nhiều hơn khách du lịch và đa dạng hóa nền kinh tế thoát khỏi sản phẩm chủ lực là dầu mỏ.

Dưới sự lãnh đạo của Thái tử Mohammed bin Salman, Saudi Arabia đã chứng kiến một loạt cải cách tự do hóa được thực hiện, trong đó nước này đã cho phép những hoạt động vốn bị cấm trước đây như phụ nữ lái xe, rạp chiếu phim và hoạt động trình diễn hòa nhạc, cùng với nhiều thay đổi chính trị khác.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top